วันจันทร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2554

หวนคะนึง ถึงไคร้สท์เชิร์ช (Christchurch)


หวนคะนึง ถึงไคร้สท์เชิร์ช (Christchurch)

ไครสต์เชิร์ช (อังกฤษ: Christchurch) เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ และเป็นเขตเมืองที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับสองของประเทศ ตั้งอยู่หนึ่งในสามของระยะทางลงไปทางใต้ตามชายฝั่งตะวันออกของเกาะใต้ อยู่ทางเหนือของคาบสมุทรแบงกส์

ไครสต์เชิร์ชได้รับการจัดตั้งเป็นเมืองเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ค.ศ. 1856 เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศ จริงๆ แล้วตัวเมืองไครสต์เชิร์ชนั้นมีพื้นที่เล็กนิดเดียวหากเทียบบ้านเมืองอื่น เสน่ห์ของที่นี่เห็นจะได้แก่โบสถ์กลางเมืองหลังเล็กๆ ยอดแหลมๆ อยู่หลังหนึ่ง มีจตุรัสเมืองที่วิ่งครบรอบได้โดยไม่เหนื่อย มีแนวต้นหลิวนับพันตลอดสองฝั่งแม่น้ำ มีสวนพฤกษ์ศาสตร์กลางเมืองกับต้นไม้ใหญ่อายุไม่ต่ำกว่าร้อยปีให้คนเมืองไปพักผ่อนกันกลางแจ้ง อีกทั้งศูนย์ศิลปกรรม มีพิพิธภัณฑ์ มีโรงเรียนประจำชายประจำหญิง รถรางเก่าๆ สายสั้นๆ วิ่งครบรอบตัวเมืองเพียงแค่ไม่ถึงชั่วโมง มีอากาศสดชื่นให้หายใจไม่ติดขัด มีอาหารการกินที่สดสะอาดรสชาติอร่อยแบบปลอดสารพิษ แล้วก็มีแค่คนเมืองที่มีอัธยาศัยไมตรีที่ดีเยี่ยม…

ด้วยองค์ประกอบเช่นนี้จึงทำให้ ทุกคนจากทั่วทุกมุมโลกใฝ่ฝันว่าจะไปได้ไปเที่ยวชมไคร้สท์เชิร์ชกันสักครั้งหนึ่งในชีวิตให้ได้ แต่เหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.3 ริคเตอร์ เมื่อวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554 ที่ผ่านมา สร้างความเศร้าสลดใจให้กับผู้คนทั่วโลกอีกครั้งหนึ่ง เพราะนอกจาก ‘ธรณีพิโรธ’ จะได้กลืนเอาชีวิตของผู้คนในเมืองไคร้สท์เชิร์ชไปถึงร้อยกว่าคนและบาดเจ็บนับไม่ถ้วน รวมทั้งมีผู้สูญหายไปอีกนับร้อยแล้ว มันยังได้ทำลายอาคารบ้านเรือนที่ทรงคุณค่าอยู่ที่ความ ‘เป็นอังกฤษมากกว่าที่เมืองอังกฤษ’ อายุกว่า 150 ปี รวมทั้งได้หักโค่นยอดโบสถ์ Christchurch Cathedral ศูนย์รวมจิตใจของคนเมืองไปอีกเสียด้วย แผ่นดินไหวครั้งนี้ทำลายอาคารบ้านเรือนในไคร้สท์เชิร์ชถึงขั้นต้องรื้อทิ้งทั้งหมดไปมากกว่าหนึ่งในสามของทั้งเมือง น่าเสียดายและเสียใจอย่างมากจริงๆ...

ภาพถ่ายเมืองไครสต์เชิร์ชบางส่วน เมื่อครั้งที่ "ใบเตย" ลูกสาวของ "พลอยโพยม" ไปเรียนที่นิวซีแลนด์ ได้ไปเที่ยวและถ่ายภาพเก็บไว้ บางภาพก็กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ไปเสียแล้ว ภาพถ่ายเหล่านี้ก็ถ่ายมาเก็บได้ไม่มากนัก สวยบ้างไม่ชัดบ้าง แต่พอได้ฟังข่าวคราวแล้ว ก็ต้องขอนำเอารูปถ่ายครั้งนั้นกลับมาโพสต์ให้ชมกันอีกครั้งนะคะ
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น