วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2554

นิวซีแลนด์ (New Zealand) 'ดินแดนเมฆยาวสีขาว'






นิวซีแลนด์ (New Zealand) 'ดินแดนเมฆยาวสีขาว'
ข้อมูล : วิกิพีเดีย


นิวซีแลนด์ (อังกฤษ: New Zealand; มาวรี: Aotearoa) หมายถึง "ดินแดนแห่งเมฆยาวสีขาว" หรือ "Niu Tirenio" ซึ่งเป็นการทับศัพท์จากภาษาอังกฤษ) เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ นิวซีแลนด์ประกอบด้วย 2 เกาะใหญ่สำคัญ คือ เกาะเหนือ และเกาะใต้ โดยทั้งสองเกาะสำคัญนี้ถูกขั้นด้วยช่องแคบ Cook โดยพื่นที่รวมทั้งประเทศประมาณ 270,500 ตารางกิโลเมตรมีเมืองหลวงชื่อว่า เวลลิงตัน (Wellington)


ไคร้สท์เชิร์ช (Christchurch)เมืองแห่งโบราณสถานและสถาปัตยกรรมแห่งเกาะใต้ (South Island)

เมืองไคร้สท์เชิร์ช (Christchurch) เป็นเมืองเก่าแก่และใหญ่ที่สุดทางเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ เป็นเมืองที่ได้รับอิทธิพลจากประเทศอังกฤษอย่างแท้จริง เมืองที่ขึ้นชื่อว่าคล้ายอังกฤษมากที่สุดในโลก ไคร้สท์เชิร์ชในเกาะใต้สัมผัสความงดงามของ สถาปัตยกรรมสมัยวิคตอเรียที่จัตุรัสกลางเมือง ก่อนเดินทางสู่อุทยานแห่งชาติเมาท์คุก เมืองไคร้สท์เชิร์ช เมืองใหญ่อันดับ 3 ของประเทศนิวซีแลนด์ เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น “เมืองอังกฤษนอก เกาะอังกฤษ” สถานที่น่าเที่ยวชม คือ สวนสาธารณะแฮกลีย์ ศาลาว่าการประจำเมือง ความงามของแม่น้ำ เอวอน สวนพฤกษศาสตร์ พิพิธภัณฑ์ แคนเทอร์เบอร์รี่ แล้วขึ้นยอดเขาแคชเมียร์ ยอดเขาสูงที่สามารถ มองเห็นทัศนียภาพอันงดงามของเมืองไคร้สท์เชิร์ช และจะได้ชมความงามของเมือง ทั้งหมดจากยอดเขานี้

เมือง Christchurch เป็นเมืองหลวงของเขตแคนเทอร์บิวรี่มาตั้งแต่ปี 1850 และนอกจากจะเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเกาะใต้แล้ว ยังได้ชื่อว่าเป็นประตูสู่ความมหัศจรรย์ ทางธรรมชาติของเกาะใต้อีกด้วย เนื่องจากเมืองนี้เป็นจุดศูนย์กลางการค้าและการบินของเกาะใต้ ที่จะมีสายการบินต่างๆ มากมายทั้งจากเกาะเหนือและต่างประเทศมุ่งหน้ามา เพื่อเริ่มต้นการผจญ ภัยไปยังดินแดนที่มีธรรมชาติสวยงามน่าพิศวงไคร์สเชิร์ช (Christchurch) เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของนิวซีแลนด์ รองจากโอ๊คแลนด์และเวลลิงตัน เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของเกาะใต้และ เป็นเมืองเดียวในเกาะใต้ที่มีท่าอากาศยานนานาชาติ โดยสนามบินอยู่ห่างจากตัวเมืองเล็กน้อย ใช้เวลา เดินทางประมาณ 25 นาที

ภาพถ่ายที่ท่านผู้อ่านได้รับชมอยู่นี้ 'พลอยโพยม' ไม่ขอบรรยายใต้ภาพใดๆเลยนะคะ เพราะเป็นภาพถ่ายฝีมือ 'คุณใบเตย' ลูกสาวค่ะ 'พลอยโพยม' เป็นชื่อที่ตั้งใจ เป็นชื่อจริงของใบเตย แต่เกรงว่า โตขึ้นมาแล้ว เขาจะไม่ชอบใจ ครั้นใบใตย โตขึ้นมาจริง เล่าให้ฟัง เขาร้องกร๊ด เลยค่ะ ว่า แม่คิดได้อย่างไร จะให้เขาชื่อนี้ (เป็นอันว่าแม่รอดตัวไป เขากรี๊ดแค่ ตกใจ เท่านั้นเอง)แม่ของใบเตย ชอบชื่อ นี้มาก ตั้งใจตั้งแต่ พี่สาวลูกคุณป้า ให้ชื่อนี้มา ว่าจะต้องหาทาง ใช้ชื่อ พลอยโพยมให้ได้ สักกรณีหนึ่ง พลอยโพยม ต้องแปล ไทย อีกรอบค่ะ หมายถึง พลอยบนท้องฟ้า แปลแล้วได้ความว่า ดวงดาวค่ะ

ภาพชุดนี้อาจจะไม่สวยงามและไม่เป็นที่ต้องตาต้องใจแก่ผู้พบเห็นสักเท่าใดนัก ...หากแต่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชาวไคร้สท์เชิร์ช ได้เป็นอย่างดีทีเดียว...





























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น