วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

งานสังสรรค์ สถิติ ๕ จุฬาลงกรณ๋มหาวิทยาลัย

สังสรรค์รุ่น สถิติ ๕ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ด.ช. ณดล สุวรรณประกร
ขวัญใจของบรรดาคุณยาย คุณตา เด็กชายระฟ้า

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ชาวสถิติ ๕ ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งในคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญฃี จุฬาลงกรณ๋มหาวิทยาลัย ได้นัดสังสรรค์รุ่น กันก่อนหน้าและได้มีการนัดหมายครั้งต่อไปในงานสังสรรค์รวมของคณะ



โดยนัดรับประทานอาหารกลางวันที่ร้านบ้านกล้วย ซึ่งเพื่อนสถิติของเรา มีหุ้นส่วนที่ร้านบ้านกล้วย เคยเป็นที่นัดพบของรุ่นมาแล้ว แต่พลอยโพยมติดภาระกิจ ครั้งนี้ที่ไป เป็นครั้งแรกของตนเอง การเดินทางไม่ลำบาก เพราะ อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง



เมื่อนั่งรถตู้จากฉะเชิงเทราไปลงที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ก็ขึ้นรถไฟฟ้าไปเปลี่ยนขบวนที่สถานีสยามแสควร์ พลอยโพยมยืนหมุนไปหมุนมา กำลังคิดว่า ต่อขบวนไหนกันละหนอ ไปสนามกีฬาฯ หรือไปบางหว้ากันละนี่ แล้วก็ตัดสินใจว่าไปด้านไปบางหว้า ก็พลอยโพยมใช้ชีวิตกับแม่น้ำบางปะกง ป่าชายเลน บ่อยกว่าเข้าเมืองกรุงเทพมหานครอมรรันตโกสินทร์มาสี่ปีแล้ว

 แล้วก็ชะงักเจอคนที่หน้าตาคล้ายเพื่อนร่วมรุ่นก็รีบเดินไปหา เอ่ยชื่อเรียก ได้การละเขาหันมา ยิ้มแฉ่งตอบกลับมา ก็เลยได้เพื่อนขึ้นขบวนรถเดียวกันอย่างมั่นใจ  นิตยาจอดรถทิ้งไว้แล้วขึ้นรถไฟฟ้ามาเพราะเกรงไม่มีที่จอดรถ  มีเรื่องตลกเล็กน้อยพอทำเพื่อน ๆ ที่มาถึงร้านอาหารก่อนได้หัวเราะเป็นกับแกล้มอีกหนึ่งจานนอกจากที่วางเรียงรายไว้บนโต๊ะแล้ว



เพื่อน ๆ มากันเกือบครบแล้ว จะมีคนมาถึงล่าช้ากว่าเราสองคน อีก ๒-๓ คน ละลานตากับอาหารบนโต๊ะ มีมากมายหลายอย่าง ตามเมนูเด็ดของร้าน ที่พิเศษ คือจัดข้าวแช่ ไว้อีกมุมหนึ่ง หอมอร่อยเย็นชื่นใจ







สำหรับน้ำที่ใส่กับข้าวสวย เป็นน้ำลอยดอกมะลิและอบควันเทียนหอมเย็นยวนใจให้ลิ้มลอง

เพื่อน ๆ บอกพลอยโพยมว่า กับข้าวที่นี่อร่อยทุกอย่าง ทั้งบนโต๊ะ ทั้งที่ไม่ได้สั่งมาวางอาทิเช่น แกงเขียวหวาน แกงส้ม ต้มยำ แกงเลียง   นำพริกกะปิ  ผัดต่างๆ กุ้งพล่า กุ้งอบวุ้นเส้น และอื่น ๆ

ของหวานขึ้นชื่อของร้านคือไอศกรีมกล้วยไข่เชื่อม เป็นไอศกรีมกะทิรวมมิตรที่สั่งมาจากเจ้าประจำ กินคู่กับกล้วยไข่เชื่อมโฮมเมดราดกะทิรสหวานเค็มปะแล่มๆ อร่อยจริง ๆ สมคำบอกของเพื่อนนั่งใกล้ ๆ ว่า อร่อยมาก

เพื่อนสถิติมีกันในรุ่น  ๘๐ กว่าคน นัดหมายครั้งนี้มีสมาชิกมากันสามสิบกว่าคน

เมื่อเป็นร้านที่เพื่่อนเข้าไปมีหุ้นส่วน ก็ต้องโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้เพื่อน นับว่าเป็นเรื่องถูกต้องดังนั้นเพื่อไม่ให้เกินจริงก็ขอคัดลอกบทความของคนอื่นมาเล่าสู่ ว่าไม่ได้เข้าข้างกัน

โดยขอคัดลอกบทความตามต้นฉบับที่เขียนไว้ว่า

บ้านกล้วยเป็นร้านอาหารไทยรสชาติดั้งเดิมที่เปิดขายมายาวนานกว่า ๓๒ ปี จากบ้านหลังเล็กกลางกรุงที่มีต้นกล้วยล้อมรอบก็ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลามาอยู่บนอาคาร แต่ก็ยังใช้ต้นกล้วยตกแต่งภายในร้านก่อนที่คุณกล้วย เจ้าของคนเก่าจะเสียไป และส่งต่อให้หลานชาย


บ้านกล้วยมีแต่พนักงานเก่าแก่ ทำให้รสชาติอาหารแทบไม่แตกต่างจากเดิมในแบบไทยดั้งเดิม ยังคงรสชาติจัดจ้านแบบไทย พริกแกงก็ยังคงโขลกเองตามสูตรของคุณกล้วย

บ้านกล้วยได้รับความนิยมมากสำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย พวกเขาจะหนีบหนังสือนำเที่ยวภาษาญี่ปุ่นมายื่นให้ที่ร้านว่าอยากกินอาหารไทยจานไหน มากันคับคั่งจนพนักงานหลายคนสามารถคุยกับลูกค้าเป็นภาษาญี่ปุ่นได้สบาย

เมนูอาหารจานเด็ดมีมากมาย ตัวอย่างเช่น




หอยลายบ้านกล้วย คล้ายหอยอบเนยกระเทียมอย่างฝรั่ง แต่ใช้หอยลายที่มีกลิ่นรสเฉพาะตัวอบกับเนยกระเทียมในเตาขนมครก กินคู่กับขนมปังเนยกระเทียม





ไก่ห่อใบเตย สะโพกไก่เลาะเฉพาะเนื้อ พันด้วยใบเตย ทอดจนกลิ่นใบเตยซึมเข้าเนื้อไก่ นุ่ม หอม กินเปล่าๆ ก็อร่อย แต่ถ้าจิ้มกับน้ำจิ้มเปรี้ยวหวานก็จะอร่อยอีกแบบ




"ร้านบ้านกล้วย" ตั้งอยู่ที่ชั้น ๒ ของอาคารดวงทิพย์ ซึ่งอยู่ระหว่างสีลมซอย ๔ กับซอยธนิยะ ทางร้านบอกให้สังเกตบันไดทางลงรถไฟฟ้าที่ตรงข้ามกับเซ็นทรัลสีลม ให้เตรียมชิดซ้ายซอยจะถึงก่อนสะพานขึ้นรถไฟฟ้า BTS ศาลาแดง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.thairath.co.th/content/423956
ขอขอบคุณภาพจาก
http://topicstock.pantip.com/food/topicstock/2009/09/D8333521/D8333521.html
http://www.civicesgroup.com/forum/topic65318
http://www.tnews.co.th/html/content/109475/
https://www.wongnai.com/reviews/f774080e626746f493cdde117a850359

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น