วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

[นิทานเรื่องเล่า] ...เจ้าหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัว...



นิทานญี่ปุ่น...เจ้าหญิงทอผ้ากับชายเลี้ยงวัว...


กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่ฝั่งแม่น้ำด้านเหนือของ "อามาโน่ คาวา(ทางช้างเผือก)" บนสวรรค์มีลูกสาวของเทพผู้ครองสวรรค์ นางหนึ่งชื่อว่า "โอริฮิเมะ" นางสวยงามและขยันขันแข็ง โดยมีหน้าที่ประจำคือ "การทอผ้า" ซึ่งผ้าแพรพรรณฝีมือของนางนั้น สวยงามประณีตเป็นที่พึงพอใจของ หมู่เหล่าทวยเทพทั้งหลายถ้วนหน้า

เทพผู้ครองสวรรค์ผู้เป็นบิดา ได้เกิดความกังวลเรื่องคู่ครองของนาง ก็จึงประกาศหาคู่ให้กับ "โอริฮิเมะ" และนางได้ถูกตาต้องใจชายหนุ่มที่ชื่อ "ฮิโกโบชิ" ผู้เป็นคนเลี้ยงวัวอยู่ฝั่งด้านใต้ของ "อามาโน่ คาวา (ทางช้างเผือก)" "ฮิโกโบชิ" เป็นชายหนุ่มที่ขยันขันแข็งไม่แพ้ไปจาก "โอริฮิเมะ" และที่สำคัญคือชายหนุ่มร่างกายกำยำและสง่างามเป็นที่สุด

แต่ยิ่งนานวันเข้า "โอริฮิเมะ" ก็ยิ่งหลงระเริงไปกับ ความรักจนลืมหมดทุกสิ่งทุกอย่างเอาแต่ออกไปเที่ยวเตร่กับ "ฮิโกโบชิ" หนักเข้าเทพผู้บิดาจึงเกิดพิโรธจึงลงอาญาสาปให้ทั้ง สองแยกจากกันไปคนละทิศ “ต่อจากนี้ให้แยกเจ้าทั้งสองไปอยู่คน ละฝากฝั่งของ "อามาโน่ คาวา(ทางช้างเผือก)" ให้แยกจากกันไปอยู่แต่คนละทิศ แต่บัดนี้”

เมื่อ"ฮิโกโบชิ" โดนแยกจากไปแล้ว "โอริฮิเมะ" ก็ให้เป็นโศกเศร้าอาดูรที่ต้องพรัดพรากจากสิ่งที่เป็นที่รักนางร่ำอาลัย "ฮิโกโบชิ" ผู้เป็นสามีสุดที่รักจนน้ำตาแทบจะเป็นสายเลือด เทพผู้เป็นบิดาเฝ้ามองความเศร้าโศกของนางทุกวันทุกคืน... เทพผู้เป็นบิดาเห็นอาการ ของนางร้ายแรงแบบนั้นก็ให้เป็นสงสารนางอย่างสุดที่จะทนอยู่ได้ จึงบอก อนุญาตนางว่า ในทุก ๆ ปีให้นางข้าม อามาโน่คาวา (ทางช้างเผือก) ไปพบ "ฮิโกโบชิ"ได้หนึ่งครั้งแล้ววันนั้นก็คือวันที่ 7 เดือน 7 ของทุก ๆ ปี

การที่คนที่รักกันสองคน ได้มาเจอกันเพียงปีละครั้งเท่านั้น ฟังดู อาจเป็นเรื่องเศร้าอย่างไม่น่าเชื่อ แต่สำหรับบางคนแล้ว การที่ได้มีความหวัง ว่าจะได้พอเจอคนที่เรารัก แม้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นต่างหาก ที่เป็นสาระสำคัญ และทำให้การมีชีวิตอยู่ มีคุณค่าและเพิ่มความหมายมากมายเกินจะพรรณาได้หมดสิ้น ...


... ในวันที่ 7 เดือน 7 ปีนี้ คงมีอย่างน้อยสามคู่รัก ที่จะได้มาพบกัน ณ ทางช้างเผือก อันไกลโพ้น ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น