วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มะแว้งเครือ .

มะแว้งเครือ



มะแว้งเครือ



ชื่อวิทยาศาสตร์: Solanum trilobatum L.
ชื่อพื้นเมือง: มะแว้งเครือ
ชื่อท้องถิ่น: มะแว้ง
วงศ์ SOLANACEAE



มะแว้งเครือเป็นไม้พุ่ม ขนาดเล็ก สูง 1 - 2 เมตร



ลำต้น เล็ก สีเขียว มีหนามแหลมคมตลอดลำต้น





ใบ
ใบเดี่ยว เรียงสลับ ใบรูปไข่ ขอบใบหยักเว้าตื้นๆ 2 - 5 หยัก ผิวใบมีหนามเล็กๆตามเส้นกลางใบ สีเขียวด้านหลังใบ สีเข้มกว่าด้านท้องใบ





ดอก
เป็นช่อกระจุก ตามซอกใบ ช่อละ 2 - 6 ดอก มีก้านช่อดอก ก้านดอกย่อย มีกลีบเลี้ยง 5 กลีบ สีเขียว กลีบดอก 5 กลีบ เชื่อมติดกันเป็นหลอดปลายกลีบแยกออกเป็น 5 แฉก สีม่วง เกสรเพศผู้ ติดบนหลอดกลีบดอก 5 อัน สีเหลืองสด เกสรเพศเมีย รังไข่เหนือวงกลีบ มีเม็ดไข่มาก ยอดเกสรเพศเมีย ยื่นยาวกว่า เกสรเพศผู้เล็กน้อย







ผล
ผลอ่อนสีเขียวขนาดเล็กกว่าผลมะเขือพวง มีลาย ผลแก่ หรือ สุกเป็นสีแดงสด ข้างในมีเมล็ดแบน ๆ จำนวนมาก ผลมีรสขม





มะแว้งเครืิอ พบขึ้นตามที่ทิ้งร้างกลางแจ้ง ริมทางเรือกสวน การเกษตรทั่วไป ขึ้นได้ทั้งที่แห้งและ ที่เป็นดินชื้นแฉะหรือดินที่มีความเค็ม



ประโยชน์
มะแว้ง เป็นทั้งพืชผักที่ใช้เป็นอาหารและเป็นยา สมุนไพร ที่รู้จักกันมานานในด้านโภชนาการ เราใช้ผลสดรับประทาน เป็นผักซึ่งผลของมะแว้ง จะช่วยบำรุงธาตุทำให้เจริญอาหาร



ผลมะแว้งนี้ มีรสขม และมีวิตามิน เอ ค่อนข้างสูงมาก ส่วนสารอาหารอย่างอื่นก็มีไม่น้อยเช่นเดียวกับผักพื้นเมือง ทั้งหลาย ( http://www.samunpai.com )



สรรพคุณทางสมุนไพร
รากใช้เป็นยาแก้ไอ ขับลม ขับปัสสาวะ ผลใช้ทั้งผลดิบและผลสุกเป็นยาขมเจริญอาหาร ขับเสมหะแก้ไอ ลดน้ำตาลในเส้นเลือด และเป็นน้ำกระสาย ยากวาด เป็นต้น



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://tanhakit.blogspot.com
http://www.boonrarat.net/smunprai/mawang.html



ผลสด แก้ไอ ขับเสมหะ โดยใช้4-10 ผล โขลกพอแหลก คั้นเอาน้ำใส่เกลือเล็กน้อย จิบบ่อยๆ หรือเคี้ยวกลืนเฉพาะน้ำจนหมดรสขมเฝื่อนเป็นส่วนผสมหลักในยาประสะมะแว้ง นอกจากนี้ ใช้ขับปัสสาวะ แก้ไข้และเป็นยาขมเจริญอาหารด้วย



ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/siri/index.php? page=search_detail&medicinal_id=202




ต้นมะแว้งเครือนี้พบได้ทั่วไป โดยเฉพาะพื้นที่ดินค่อนข้างเค็ม ดังนั้นเมืองฉะเชิงเทราจึงมีต้นมะแว้งเครืออยู่จนใช้คำว่า " พงพฤกษ์พื้น พุ่มพฤทธิ์ พร่างถวิล " ได้ทีเดียว




ไม่ว่าพลอยโพยมจะไปถ่ายภาพที่มุมไหนในพื้นที่เป้าหมาย จะถูกหนามของต้นมะแว้งเกี่ยวเสื้อผ้า หากใส่เสื้อที่ไม่เตรียมพร้อมไว้ รับรองเป็นริ้วรอยที่คุณต้นมะแว้งตั้งใจฝากรอยเป็นที่ระลึกที่มาเดินลอดต้นที่เลื้อยพาดต้นไม้อื่นบ้าง ขึ้นไต่เลื้อยปะปนกับสารพัดหญ้าที่พื้นดินบ้าง โดยเฉพาะหากอยู่ร่วมกับต้นหนามพุงดอพลอยโพยมก็ได้แต่ท้อใจในการตีฝ่าดงหนามไปยังเป้าหมาย และยังจะมีองครักษ์พิทักษ์ต้นมะแว้งอีกต่างหาก คือ ฝูงมดแดง เมื่อแรกก็ไม่สนใจต้นมะแว้งนัก ไป ไป มา มา ก็ยืนทอดอาลัยกับต้นมะแว้ง จนได้เห็นว่า ดอกมะแว้งก็งามเหมือนกัน ผลสีแดงก็สีสดจ้าจริง ๆ ก็เลยให้กำลังใจต้นมะแว้งเป็นนางแบบ นายแบบ อยู่หน้าจอกล้องถ่ายรูป และ ต้นมะแว้งเองก็ให้ความร่วมมือกับพลอยโพยมดีมาก คือ หากเจอต้นมะแว้ง ก็จะ มี ดอก หรือมีผล ให้ถ่ายภาพได้ทุกที ภาพมะแว้งก็เลยได้มามากอย่างไม่ตั้งใจถ่ายภาพนัก เพราะรู้สึกขณะถ่ายภาพว่า ถ่ายมาเล่น ๆ เก็บไว้ก็แล้วกัน เท่านั้นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น