วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

[บทความ] ประวัติเพลง "คิดถึง" 'Gypsy Moon'.






เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา)

ประวัติเพลง "คิดถึง" 'Gypsy Moon'.


Zigeunerweisen (ซิ-กอย-เนอ-วาย-ซัน) Op.20 หรือ Gypsy Airs (บทเพลงยิปซี) เป็นผลงานการประพันธ์ของ Pablo de Sarasate นักประพันธ์เพลงและนักไวโอลินชาวสเปน ยุคโรแมนติค ผลงานชิ้นนี้นับเป็นชิ้นที่มีชื่อเสียงมากของเขา เป็นงานเพลงที่เล่นไวโอลินยากมากเพลงหนึ่ง แต่ก็มีความไพเราะมาก จึงเป็นเพลงที่นักไวโอลินชั้นครูทั้งหลายนิยมเล่นกัน เพลงนี้ยาวประมาณ 8-10 นาที แล้วแต่ใครเล่นช้าหรือเร็วก็ได้ เป็นเพลงที่เล่นติดต่อกันตั้งแต่เริ่มจนจบเพลง แต่ก็มีจังหวะเร็ว - ช้าในเพลงซึ่งแบ่งเป็น Moderato, Lento, Un poco più lento, Allegro molto vivace.

'Gypsy Moon' หรือชื่อเดิมว่า 'Zigeunerweisen' หรือ 'Gypsy Airs' ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น 'Gypsy Moon' และเพิ่มเนื้อร้องภายหลัง Pablo de Sarasate คีตกวีชาวสเปนประพันธ์เพลงนี้ขึ้นในปี ค.ศ.1878 ตามทำนองช้า ๆ แบบยิปซี ด้วยว่าเป็นเพลง 'Gypsy Moon' คงเพราะชาวยิปซีเป็นเผ่าเร่ร่อน มีเพียงดวงจันทร์คอยสร้างจินตนาการยามค่ำคืน และว่ากันว่าชาวยิปซีนั้นเป็นผู้ที่มีจินตนาการและความโรแมนติกสูงนัก จึงแต่งเพลงนี้ใน...ท่อนที่ 3... หรือท่อนที่ได้ฟังอยู่นี้ ...เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี...ท่านได้นำมาใส่เนื้อร้องเป็นเพลง "คิดถึง" ที่คุ้นหูคนไทยมานาน

เพลง “คิดถึง” ที่ เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ได้ประพันธ์ เนื้อร้องเมื่อ พ.ศ. 2477 (ค.ศ. 1934) หลายคนเข้าใจว่ามาจากเพลง 'Gypsy moon' ที่ 'David Withfield' นักร้องชาวอังกฤษได้ร้องไว้...แต่ถ้าจะสังเกตดูจากช่วงเวลาแล้วไม่น่าจะเป็นเช่นนั้น เนื่องจากเมื่อครั้งที่ท่านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ได้ประพันธ์เพลงคิดถึง 'David Withfield' มีอายุเพียงแค่ 9 ขวบ เท่านั้น (เกิดเมื่อ ค.ศ. 1925) และเสียงที่ร้องเพลง Gypsy moon ก็เป็นเสียงของผู้ใหญ่เต็มตัวแล้ว จึงน่าจะสันนิษฐานได้ว่า ...เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี...น่าจะนำทำนองมาจาก 'Zigeunerweisen' หรือ 'Gypsy Air', Op.20(1878)ของPablo de Sarasate โดยตรง ดังนั้นเพลง “คิดถึง” จึงน่าจะมีมาก่อนเพลง 'Gypsy moon' ของ 'David Withfield'

เพลง "คิดถึง" มีผู้ขับร้องไว้หลายคน เช่น จินตนา สุขสถิตย์, ชรินทร์ นันทนาคร, กุ้ง กิตติคุณ, เท่ห์ อุเทนทร์ พรหมมินทร์ และเวอร์ชั่นล่าสุดโดย ธีร์ ไชยเดช ซึ่งร้องเพื่อประกอบดนตรีให้กับภาพยนตร์เรื่อง "สนิมสร้อย"




คิดถึง (Gypsy Moon)เนื้อร้อง เจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี (สนั่น เทพหัสดิน ณ อยุธยา)


จันทร์ กระจ่างฟ้า...
นภา ประดับ ด้วย ดาว
โลกสวยราว...เนรมิตประมวลเมืองแมน

ลมโชยกลิ่น มาลา...
กระจายดินแดน

เปรียบพี่แสน...
คนึงถึงน้องนวลจันทร์

งามใดหนอ...
จะพอทัดเทียบเปรียบน้อง

เจ้างามต้องตาพี่ไม่มีใครเหมือน

ถ้าหากน้อง...
อยู่ด้วยและช่วยชมเดือน

โลกจะเหมือน...
เมืองแมนแม่นแล้วนวลเอย...

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2559 เวลา 13:55

    ขอบคุณครับ พอดีได้ฟังเพลงนี้ในแบบของธีร์ ไชยเดช เลยอยากรู้ที่มา อ่านบทความนี้เลยกระจ่างใจ

    ตอบลบ
  2. เพราะมากค่ะฟังเพลงนี้แล้วใจสั่นเลยค่ะ

    ตอบลบ