วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นิทานเรื่องเล่า : ตำนานรักอันยิ่งใหญ่...ของหิ่งห้อยและต้นลำพู



มีตำนานที่สืบทอดกันมานานกล่าวว่า
หิ่งห้อยคือวิญญาณของชายที่จุดตะเกียงโคมตามหา
หญิงคนรักที่ชื่อนางลำพูซึ่งจมหายไปในแม่น้ำ
เพราะฉะนั้นลำพูจึงเป็นต้นไม้ที่หิ่งห้อยชอบเกาะเนื่องจากความเชื่อที่ว่า
.....เป็นวิญญาณของคนรักของตน....

นิทานเรื่องเล่าเกี่ยวกับตำนานหิ่งห้อยกับต้นลำพูคงมีอีกมากมายทั่วโลก... เนื่องด้วยความมหัศจรรย์ของแมลงตัวน้อยที่เปล่งแสงยามค่ำคืนได้แบบนี้ แท้จริงแล้วตามข้อมูลทางวิทยาศาสตร์นั้น หิ่งห้อยจะเปล่งแสงเพื่อหาคู่กันต่างหาก ส่วนเรื่องลึกลับที่เดาไปต่างต่างนานา..ว่าทำไม... หิ่งห้อยต้องอยู่กับต้นลำพูด้วย..เพราะว่าใบของต้นลำพู เป็นแหล่งเก็บน้ำค้างอย่างดี อีกทั้งต้นลำพูยังเป็นแหล่งของเพลี้ยมากมาย หิ่งห้อยจึงมักมาเกาะกิ่งใบของต้นลำพูเพื่อหาอาหารและกินไข่เพลี้ยนั่นเอง...



ตำนานรักอันยิ่งใหญ่...ของต้นลำพูและหิ่งห้อย

ตำนานรักอันยิ่งใหญ่...ของหิ่งห้อยและต้นลำพู อีกเรื่องหนึ่งที่จะขอนำมาเล่าไว้ ณ ที่นี้ มีเนื้อความที่สนุกสนานดังนี้...

ณ หมู่บ้านแห่งหนึ่ง มีชายหนุ่มชาวสวนผู้ขยันขันแข็งชื่อลำพู ได้ปลูกพืช ผัก และต้นไม้ทั้งหลาย ไว้ในสวนของเขาอย่างมากมาย ทำให้สวนของลำพูมีแต่ความร่มรื่น

หิ่งห้อย คือสาวน้อยแสนสวยประจำหมู่บ้าน นางเป็นหญิงสาวที่อ่อนหวาน มีจิตใจอ่อนโยน และนางเป็นที่รักของชายหนุ่มลำพู.. ทุกๆเย็น สาวน้อยหิ่งห้อยจะมานั่งพรอดรักกับคู่รักของนาง ที่สวนของชายหนุ่มเป็นประจำ

ภายในหมู่บ้านแห่งนี้มีเศรษฐีคนหนึ่ง มีลูกสาวที่ชื่อว่ากิ่งก้าน กิ่งก้านเป็นผู้หญิงที่เด็ดเดี่ยว และบ้าบิ่น สิ่งใดที่นางต้องการ นางจะต้องหาทางเอามาให้ได้ ไม่ว่าของสิ่งนั้นจะได้มาด้วยความยากลำบากสักเพียงใด

วันหนึ่งกิ่งก้านได้เดินทางไปถึงสวนของชายหนุ่มลำพู นางชื่นชมในความร่มรื่นของสวนยิ่งนัก จึงได้สั่งให้คนรับไช้ไปตามเจ้าของสวนออกมาพบ แต่ทว่า พอนางได้พบหน้าหนุ่มลำพู นางก็หลงใหลในตัวของชายหนุ่มยิ่งนัก



กิ่งก้านได้แต่พร่ำเพ้อหาหนุ่มลำพู นางต้องการหนุ่มลำพูมาเป็นคู่ครองของนางให้ได้ โดยที่ไม่สนใจว่าหนุ่มลำพูมีคู่รักอยู่แล้วก็คือ สาวหิ่งห้อย ลำพูอัดอัดใจเป็นยิ่งนัก ชายหนุ่มปฎิเสธความรักของสาวกิ่งก้านอย่างไม่ใยดี สาวกิ่งก้านรุกหนัก ไม่ยอมแพ้ และนั่นทำให้หนุ่มลำพูตัดสินใจชวนคนรัก แม่สาวหิ่งห้อย หนีไปด้วยกัน สาวหิ่งห้อยตอบตกลง คนรักทั้งคู่นัดกันในคืนเดือนแรมที่จะมาถึงนี้ บริเวณสวนของชายหนุ่ม

แต่นั่นไม่ได้รอดพ้นจากสายตาของสาวกิ่งก้าน เมื่อถึงคืนเดือนแรม ในเวลานัด สาวกิ่งก้านก็คืออุปสรรคความรักของลำพู และหิ่งห้อย

ท่ามกลางฝนฟ้าคะนอง มีแต่เพียงชายหาปลาคนหนึ่งเท่านั้น ที่มองเห็นว่า สาวกิ่งก้านยื้อยุด ฉุดกระชากหนุ่มลำพูไว้ และหลังจากนั้น ก็ไม่มีใครได้พบกับคนทั้ง 3 อีกเลย...

จนกระทั่งเวลาผ่านไป บริเวณคลองน้ำริมสวนของหนุ่มลำพู ก็มีต้นไม้ต้นหนึ่ง โผล่ขึ้นมา และพอตกกลางคืนรอบๆต้นไม้ต้นนั้น ก็จะมีแมลงตัวเล็กๆมีแสงสวยงาม บินรอบๆต้นไม้ ส่องแสงอย่างมีความสุข แต่ตรงโคนของต้นไม้นั้นเล่า กลับมีต้นไม้อีกชนิดหนึ่งแผ่ราก งอกขึ้นมายึดโคนต้นไม้ไว้ ชาวบ้านจึงเรียกต้นไม้นั้นว่า ต้นลำพู และเรียกแมลงที่ส่องแสงสวยงามนั้นว่า หิ่งห้อย และนี่ก็คือตำนานรัก ของต้นลำพู และหิ่งห้อย



" ต้นลำพูคือผู้ชาย ที่มีคนรักคือหิ่งห้อยที่เป็นผู้หญิง
ส่วนต้นโกงกางนั้น เป็นผู้หญิงอีกคนที่มาหลงรักต้นลำพู
หากต้นลำพูไม่สนใจต้นโกงกางเลย

ครั้นพอต้นลำพูจะตามหิ่งห้อยไป
โกงกางก็แผ่รากยึดลำพูไว้ด้วยความอาลัยรัก
นั่นคือ..ที่มาของต้นโกงกางที่มีรากมากมาย
และหิ่งห้อยจึงชอบอยู่คู่กับต้นลำพู..."



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น