วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

คิมหันต์..อันตระการ

คิมหันต์..อันตระการ


กล้วยไม้ป่าเอื้องครั่งสายสั้น


กล้วยไม้ป่าเอื้องครั่งสายสั้น


กล้วยไม้ป่าไอยเรศ

กล้วยไม้ป่าไอยเรศ


กล้วยไม้ป่ากะเรกะร่อน


กล้วยไม้ป่ากะเรกะร่อน



แม้จะเป็นฤดูร้อน ที่ร้อนแรงด้วยแสงตะวันอันเจิดจ้า แต่ก็ยังมีมาลีหลากหลายพันธุ์ที่จะบานสะพรั่งรับลมร้อน โดยเฉพาะกล้วยไม้ป่า ที่บ้านพลอยโพยมยังมีกล้วยไม้ป่าหลงเหลือรอดชีวิตอยู่หลาย ๆ ชนิด เพราะพลอยโพยมมีพี่ชายที่ใจดี เอากล้วยไม้ป่าไปผูกกับต้นไม้ใหญ่ให้ แต่ก็ต้องรดน้ำให้ในหน้าร้อนจะอาศัยให้กล้วยไม้ป่าดูดซับน้ำจากลำต้นของต้นไม้อย่างเดียวไม่ได้ แต่ก็มีกล้วยไม้ป่าแห้งตายไปเสียเยอะ เพราะ ต้นใหญ่ ก็ มียืนต้นตายไปหลายต้น และไม้ใหญ่เช่นต้นกระถินเทพา มะฮอกกานี เปลือกของลำต้นที่มีอายุมาก ๆ (ยี่สิบปีขึ้นไป) เปลือกของลำต้นจะร่อน เป็นแผ่น ๆ รากของกล้วยไม้ป่าก็ดูดน้ำเลี้ยงจากลำต้นต้นไม้ที่อาศัยอยู่ไม่ได้




และเมื่อหลาย ๆ ปีผ่านไปต้นไม้ที่สูงขึ้นทุกปี ก็จะพากล้วยไม้ป่าที่เกาะอยู่ อยู่สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ จนรดน้ำไม่ถึง กล้วยไม้ที่ออกดอกงดงามแต่พลอยโพยมก็ถ่ายภาพไม่ถึง เพราะซูมภาพยังไม่ค่อยเป็น ลูกชายก็ไม่อยุู่ในช่วงกล้วยไม้ป่า เช่น ตอติเลย์ มัจฉานุ เอื้องคำกิ่ว เอื้องคำป็อก เอื้องผึ่้ง ช้างน้าว เอื้องครั่งสายยาว เช็มแสด เข็มม่วง เข็มแดง กุหลาบเหลืองโคราช กุหลาบกระเป๋าเปิด พวงมาลัย เขาแกะ และอื่น ๆ กำลังออกดอก พลอยโพยมก็เลยถ่ายภาพไว้ไม่ได้



ดอกโฮย่า

ดอกพี้จั่น

ดอกพี้จั่น


ดอกหิรัญญิการ์



ส่วน 3 ภาพข้างล่าง เป็นความทุกข์ระทมตรมใจอันใหญ่หลวงของคนในบ้าน ที่เราจำเป็นต้องตัดต้นไม้ที่แม่ละม่อมปลูกไว้ เป็นต้นสน สามสิบต้น มะฮฮกกานี และยูคาลิปตัส รวมทั้งสิ้น 57 ต้น แต่ละต้นอายุ ยี่สิบปีขึ้นไป ขณะนี้ที่บ้านร้อนมาก



และพลอยโพยม มีงานศพญาติ รวม 4 งาน และล่าสุดอดีตเพื่อนร่วมงาน ที่อายุเพียง 54-55 ปี เสียชีวิต ด้วยโรคมะเร็งเป็นรายที่ห้า กำลังอยู่ระหว่างสวดพระอภิธรรม พลอยโพยมกำลังเศร้าซึม




ไม้ที่ถูกตัด


ขออภัยที่ไม่อัพเดทบทความมาหลายวัน พลอยโพยมไม่ได้ตั้งเครื่องคอมในห้องแอร์ พอเปิดหน้าจอคอม ก็จะรู้สึกร้อนมากจากตัวเครื่องคอมด้วย ทำให้หัวคิดที่จะเขียนบทความตื้อไปหมด และประกอบกับ Blogger เปลี่ยนหน้าตาใหม่ พลอยโพยมก็ยิ่งเงอะงะ ทำให้ไม่สุนทรีย์ในอารมณ์ที่จะเขียนบทความ อีกทั้งข้อมือซ้ายของพลอยโพยมเกิดปัญหาเพราะยกค้างไว้ที่คีย์บอร์ดมาเป็นเวลานาน พลอยโพยมกำลังอยู่ในภาวะผีซ้ำด้ามพลอย ประมาณนั้นเลยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น