วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ปลาเข็ม

ปลาเข็ม



ปลาเข็มตัวเมีย ภาพจากวิกิพีเดีย

ชื่ออังกฤษ: Wrestling Halfbeak, Malayan halfbeak, Pygmy halfbeak

ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Dermogenys pusilla

อยู่ในวงศ์ปลาเข็ม Hemiramphidae

ปลาเข็มเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง



ภาพจากwww.bestfish4u.com

ลักษณะทั่วไป

มีรูปร่างเรียวยาวคล้ายเข็มเย็บผ้า ริมฝีปากล่างคือส่วนที่ยื่นยาวออกมาเหมือนปลายเข็ม อันเป็นที่มาของชื่อ ปากยาวแหลม ขากรรไกรล่างคือส่วนที่ยื่นออกมา ขากรรไกรบนมีขนาดเล็กเป็นรูปสามเหลี่ยมใช้สำหรับจับเหยื่อและต่อสู้ป้องกันตัวระหว่างปลาพวกกันเดียวเอง โดยมักจะพุ่งแทงกัน

มีครีบอกขนาดใหญ่และแข็งแรง ทำให้สามารถกระโดดจับแมลงที่อยู่เหนือผิวน้ำเป็นอาหารได้ เหยื่อของปลาเข็มจะต้องอยู่ในน้ำที่มีระดับความลึกของน้ำไม่เกิน 10 ซม . ซึ่งเป็นระดับที่ปลาเข็มหากิน นอกจากนี้แล้วยังมีสายตาที่แหลมคม สามารถมองเห็นวัตถุที่เหนือน้ำได้ดีกว่าปลาชนิดอื่น ๆ นิยมอยู่กันเป็นฝูง ๆ ประมาณ 8-10 ตัว โดยมีตัวผู้เป็นจ่าฝูงเพียงตัวเดียว ปลาตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้อย่างเห็นได้ชัด เป็นปลาที่ออกลูกเป็นตัว ครั้งละไม่เกิน 30 ตัว



ภาพจาก http://school.obec.go.th

ถิ่นอาศัย

พบได้ตามแหล่งน้ำนิ่งเช่น บ่อ สระ บึง ท้องร่องสวน สำหรับแหล่งน้ำไหลพบได้จากแม่น้ำและลำธารที่มีกระแสน้ำไหลปานกลางพบได้ทั่วไปทั่วประเทศไทย ในต่างประเทศพบได้ตั้งแต่บังกลาเทศจนถึงคาบสมุทรมลายูและอินโดนีเซีย

นิสัย

เป็นปลาที่ก้าวร้าวชอบต่อสู้กันเอง อยู่เป็นกลุ่มโดยมีปลาตัวผู้เป็นจ่าฝูง

การสืบพันธุ์ ตัวผู้ที่มีความแข็งแรงและกัดเก่งเท่านั้นจึงจะมีสิทธิ์ครอบครองตัวเมีย นี่เป็นวิธีการคัดเลือกพันธุ์ตามธรรมชาติ ซึ่งจะได้ลูกหลานที่แข็งแรงเพื่อความอยู่รอด ปลาตัวผู้จะใช้ปากแยงบริเวณก้นตัวเมียเป็นการกระตุ้นความรู้สึกทางเพศให้แก่ตัวเมีย ในขณะว่ายเคียงคู่ไป ตัวผู้จะสอดอวัยวะที่ใช้ในการฉีดน้ำเชื้อเข้าไปในช่องเพศเมีย ตัวอสุจิจะถูกดูดซึมเข้าไปที่ผนังของรังไข่ และถูกใช้ไปบางส่วนในการปฏิสนธิกับไข่ หลังจาก 3 - 5 สัปดาห์ ลูกปลาตัวแรกก็จะเกิดจากแม่ปลา

ขนาด

เป็นปลาขนาดเล็ก ความยาวเต็มที่ประมาณ 8 เซนติเมตร

อาหาร

กินตัวอ่อนของแมลง ลูกน้ำ และสัตว์น้ำขนาดเล็กที่อาศัยอยู่ตามผิวน้ำ



ปลาเข็มหม้อภาพจาก http://market.onlineoops.com/39634

ประโยชน์

ปลาเข็มชนิดนี้ คนไทยนิยมเพาะเลี้ยงกันมานานแล้วเพื่อใช้สำหรับต่อสู้กันเพื่อการพนัน คล้ายกับปลากัด โดยจะเพาะเลี้ยงกันในหม้อดินจึงเรียกกันว่า "ปลาเข็มหม้อ" โดยจะมีรูปร่างและขนาดที่ใหญ่กว่าปลาที่พบในธรรมชาติ และนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม สำหรับปลาที่ออกสีขาวจะเรียกว่า "ปลาเข็มเผือก" หรือ "ปลาเข็มเงิน" และปลาที่มีสีออกสีทองจะเรียกว่า "ปลาเข็มทอง"

ที่่มาของข้อมูล วิกิพีเดีย

หนังสือสาระน่ารู้ปลาน้ำจืดไทย เล่ม ๒ โดย สมโภชน์ อัคคะทวีวัฒน์ พ.ศ. 2547

ประทีปพันธุ์ปลาhttp://www.bestfish4u.com

ปลาในวงศ์ปลาเข็ม (วงศ์: Hemiramphidae) เป็นวงศ์ของปลาจำพวกหนึ่ง ที่พบได้ทั้งในทะเล, น้ำกร่อย และน้ำจืด

เป็นปลาที่มีทั้งออกลูกเป็นไข่และออกลูกเป็นตัว โดยพวกที่ออกลูกเป็นตัว มักจะเป็นปลาที่อาศัยอยู่ในน้ำจืด และที่ออกลูกเป็นไข่มักเป็นปลาทีอาศัยอยู่ในทะเล

ที่มาของข้อมูลจากวิกิพีเดีย



ภาพจากhttp://www.ninekaow.com

ปลาเข็มและปลากระทุงเหว มีรูปร่างคล้ายกันมาก โดยที่ปลากระทุงเหวเมืองเองก็มีชื่อหนึ่งที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ปลาเข็มแม่น้ำ และปลากระทุงเหวมีขนาดใหญ่กว่าปลาเข็ม คือ มีขนาด 10-25 ซ.ม. และกระโดดได้พ้นน้ำเป็นต้น พลอยโพยมไม่สามารถถ่ายภาพปลาเข็มได้เลย ซึ่งที่จริงแล้วพลอยโพยมคุ้นเคยกับปลาเข็มมากที่สุดเนื่องจาก ไม่ว่าจะเป็น ในแม่น้ำ ลำคลอง หนองบึง บ่อน้ำ ท้องร่องสวน สรุปว่าไปที่ไหน ๆ ก็เป็นต้องได้เจอะเจอปลาเข็ม โดยเฉพาะที่แม่น้ำหน้าบ้านบางกรูด เวลาเด็ก ๆ ลงเล่นน้ำ ทั้งปลาแขยง ปลาซิว ปลาเข็มล้วนอยู่ไม่ห่างจากตัวพวกเราเลย ว่ายมาเป็นฝูง ๆ รอบ ๆ ตัวเราด้วยซ้ำไป

และมักเห็น ปลาเข็มบ้าง ปลากัดบ้างอยู่ในโหลแก้ว ที่เด็กผู้ชายในบ่้านจับมาแล้วคงจะยกโหลปลาเหล่านี้เอาไปกัดกับเด็กบ้านอื่นหรือเปล่าไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะไมได้เอามากัดกันในบ้าน เด็กผู้หญิงไม่นิยมไปบ้านผู้อื่นที่ไม่มีกิจธุระที่ผู้ใหญ่ส่ั้งให้ไปต้องสงบเสงี่ยม หรือจะทโมนไพรอย่างไรก็ได้แต่ต้องอยู่ภายในบริเวณบ้านหรือสวนของเราเอง ยกเว้น การออกไปเก็บข้าวตกในท้องนา หรือออกไปเล่นว่าวในท้องนา ซึ่งเป็นท้องนาของเราเองนั่นแหละ ในชีวิตของพลอยโพยม ก็เลยไม่เคยพบเห็นการชนไก่ การให้ปลากัดกัน ล้วนแล้วแต่เรื่องบาปกรรมทั้งนั้นทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น