วันพฤหัสบดีที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ดอกไม้เหล็กประดับแจกัน ของ ค.ส.ช. คุณสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์





เมื่อวันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗ นี้ สถานีโทรทัศน์ ไทพีบีเอส ในรายการตอบโจทย์ มีประเด็นตอบโจทย์ในวันนั้นคือ

" แผนยกเครื่องกระทรวงคมนาคม งานท้าทายหญิงเหล็กสร้อยทิพย์ ไตรสุทธื์ "

ทำให้ความคิดที่จะจบเรื่องราวของเพื่อนที่เป็นความภาคภูมิใจ ดาวดัดรุณีรุ่นยอดเยี่ยมของคุณครูสอิ้ง เตรียมเรื่องดาวดัดดรุณีอีกดวงที่ส่องประกายเจิดจ้าเวหาหาวคราวปีนี้เช่นกัน

แต่จากการออกรายการในคืนนั้น ทำให้พลอยโพยมที่เป็นเพื่อนกับคุณสร้อยทิพย์มา ๔๕ ปี คิดว่ารู้จักคุณสร้อยทิพย์มากในความเป็นเพื่อน เพราะชาว ม.ศ.สามก. สนิทและรักกันสามัคคีกันมากทั้งห้อง

แต่พลอยโพยมไม่เคยสัมผัสคุณสร้อยทิพย์ในเรื่องงาน เพราะต่างคนก็ต่างทำงานตามเส้นทางชีวิตอันลิขิตแล้วด้วยตนเอง พลอยโพยได้รู้เห็นแต่ความก้าวหน้าของเพื่อนฝูงแต่ละคน แต่ละสายอาชีพ มีโอกาสก็ไปแสดงความยินดีกัน

พลอยโพยมรู้สึกนับถือและศรัทธา คุณสร้อยทิพย์ นอกเหนือจากความภาคภูมิใจ



ขอขอบคุณภาพจากwww.janywhere.com

ในสมัยที่ทำงานธนาคาร พลอยโพยมมีเจ้านายท่านคือ ว่าที่ รท.อนิวรรตน์ อารมย์สุข ที่ให้แนวคิดอย่างหนึ่งกับผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอมา และพลอยโพยมขอนำมาเล่าสู่ด้วยสำนวนของตัวเอง เพราะไม่สามารถจดจำเรียบเรียงคำพูดของเจ้านายอย่างคำพูดจริงของท่านได้ แต่สาระเป็นดังที่พลอยโพยมกำลังสื่อความ

ในโลกนี้ มีมนุษย์บางคนมีคุณสมบัติพิเศษในตัวที่ไม่เหมือนคนทั่วไป เหมือนติดตัวมาแต่กำเนิด คนอื่นสามารถมองเห็นความโดดเด่นนั้นได้ประจักษ์ตาเป็นที่ยอมรับ สิ่งนั้นคือ"พรสวรรคฺ์"


แต่ก็มีบางอย่างที่มนุษย์ไม่มีอยู่ในตัวเองมาก่อน แต่ก็สามารถฝึกฝนเรียนเรียนรู้จนได้สิ่งนั้นมา สิ่งนั้นคือ "พรแสวง"
ซึ่งผู้ที่มีความตั้งมั่นตั้งใจจริงจะได้รับสิ่งนี้ได้

พรสวรรค์สรรสร้างนั้นติดตัวคน ๆ นั้นมา แต่พรแสวงทุกคนสามารถหาได้และมีโอกาสที่จะได้มา
แต่ทั้งพรสวรรค์และพรแสวงนั้น จะสื่อออกมาได้อย่างไร
ของดีที่มีอยู่ในตัวจะแสดงให้ผู้อื่นเห็นได้อย่างไร




ขอขอบคุณภาพจาก www.jittraflorist.com

ในร่างกายมนุษย์ทุกคนมีอวัยวะมากมายทั้งที่มองเห็นภายนอก ทั้งที่หลบซ่อนอยู่ภายใน โดยเฉพาะอวัยวะที่อยู่ภายใน เช่น สมอง หัวใจ ม้าม ตับ ปอด กระเพาะ ไปยาลน้อย ทุกคนก็รู้จักกันดี

ในช่องท้องของทุกคนยังมีอวัยวะที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่าอวัยวะอื่น ๆ และอวัยวะนี้คนไทยมักเอาไปเปรียบเปรยกับคนฉลาด ปราดเปรื่อง มีไหวพริบ เป็นอัจฉริยะ เป็นคนสร้างสรรค์ สารพันดี ๆ มีอยู่ในความคิด ทัศนคติ การสื่อความในความเป็นสุดยอดของตนให้คนอื่นได้ประจักษ์ เป็นเสมือนดั่งมีดโกนคมกริบ หรือไม่ก็ดาบซามูไรฟันฉับเดียวตายสนิท
อวัยวะส่วนนั้น เราเรียกว่า กึ๋น
เราจะเรียกบุคคลที่มีสารพันสิ่งดี ๆ ในตัวเองและสื่อออกมาให้เห็นว่าเป็นคนมี "กึ๋น"


คนฉลาดบางคนที่ไม่มี กึ๋นก็มี หลาย ๆ ท่านคงนึกถึงเพื่อนฝูงของตนเองได้ นักเรียนร่วมรุ่น ที่เรียนเก่งสอบได้ระดับเกียรตินิยม เพราะมีทั้งพรสวรรค์และพรแสวงอยู่ในตัวเองแต่ไม่สามารถแสดงถึง ของดี ดี เด็ด เหมือนเพชรเหมือนทอง  ภายในของตนเองให้คนอื่นมองเห็นความเป็นเนื้อทองนพคุณได้ ก็มีมากมาย



ขอขอบคุณภาพจาก www.wonderflowershop.com

ย้อนกลับมาที่คุณสร้อยทิพย์ ที่มาตอบโจทย์ของคุณ จิรชาตา เอี่ยมรัศมี


แล้วพลอยโพยมก็บอกกับตัวเองว่า คุณสร้อยทิพย์มี กึ๋น คุณสร้อยทิพย์ตอบโจทย์ทุกข้อ อย่างคล่องแคล่ว ไม่ต้องหยุดคิด ไม่ต้องเรียบเรียงคำตอบในใจ ทุกอย่างเหมือนการพูดคุยเรื่องลมฟ้าอากาศรอบ ๆ ตัว ทั้งที่โจทย์ เป็นโจทย์ที่เป็นปัญหาใหญ่ทั้งสิ้น





คุณจีรชาตา เอี่ยมรัศมี มีคำถามมากมายหลายประเด็นถามคุณสร้อยทิพย์ ซึ่งพลอยโพยมก็จดจำมาไม่ได้หมด ขอกล่าวเพียงคร่าว ๆ เข่น

ประเด็นร้อนเรื่องราวของการรถไฟในคดีเขย่าขวัญคนไทยทั้งประเทศ จากการที่ ในวันที่ ๕ กรกฎาคม ๒๕๕๗ น้องแก้ม เด็กหญิงอายุ ๑๓ ปี หายจากขบวนรถไฟสุราษฎร์ธานี-กรุงเทพฯ ต่อมาทราบว่าพนักงานบนรถไฟข่มขืนแล้วโยนน้องออกมานอกขบวน

คูณสร้อยทิพย์ ตอบคำถามนี้ดีมาก เล่าถึงความสะเทือนใจของผู้คน ไม่แต่ประชาชนเท่านั้น แม้แต่คนรถไฟทั้งที่ยังทำงานอยู่และที่เกษียณงานไปแล้วก็รู้สึกสะเทือนใจและเสียขวัญในเรื่องราวที่เกิดขึ้น มิหนำซ้ำยังรู้สึกเสียศักดิ์ศรีอีกด้วย เล่าว่ามีชาวรถไฟอายุ เจ็ดสิบกว่า แปดสิบกว่ามาหา แสดงความสะเทือนใจ ห่วงใยในภาพลักษณ์ของการรถไฟ

สิ่งเหล่านี้ชาวรถไฟจะกู้กลับคืนมา
และคำตอบอื่น ๆ อีกด้วย



ประเด็นรัฐวิสหาหกิจ ที่กระทรวงคมนาคมเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ๓ รัฐวิสาหกิจใหญ่ที่ประสบภาวะผลการดำเนินงานขาดทุนมาอย่างยาวนาน คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ยกเว้น บริษัทท่าอากาศยานไทย ( ทอท.) ที่เคยทำกำไรได้บ้างมาก่อนหน้านี้แต่ในปัจจุบันอยู่ในภาวะดำเนินการขาดทุนและเป็นมาหลายปีแล้ว

ด้วยประสบการณ์ ๓๗ ปี ของการทำงานในกระทรวงคมนาคม เหมือนคุณสร้อยทิพย์หลับตา มองเห็นเส้นสายขอบข่ายงานของกระทรวง ฯ เด่นชัดอยู่ตรงหน้า ทางรถไฟ โบกี้รถไฟ เส้นทางเดินรถไฟทั่วราชอาณาจักร ปัญหาของการรถไฟ ทางแก้ไขที่คิดไว้ในใจและกำลังจะดำเนินการ
คุณสร้อยทิพย์เน้นว่า ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด และ ตัดสินใจให้เร็วที่สุด

แผนยุทธศาสตร์ คือความสุขของประชาขน ต้องซื้อชีวิต ซื้อเศรษฐกิจของชาติคืนให้ได้ 

ส่วนใหญ่ประชาชนมองกระทรวงคมนาคมในด้านการสร้างถนนอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงกระทรวงคมนาคมคำนึงการเติมเต็มในสิ่งที่ขาดเช่นเรื่องการรถไฟ สร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้
การรถไฟจะมิใช่เพื่อการขนส่งสินค้า และผู้โดยสารเท่านั้น จะเพิ่มเติมเรื่องการท่องเที่ยว
ตัวอย่างเช่น เส้นทางรถไฟอุบลราชธานี วารินชำราบ คุณสร้อยทิพย์มองว่า การรถไฟน่าจะทำประโยชน์เพิ่มเติมได้ในเรื่องการท่องเที่ยว คือไปช่องเม็กด้วย






หมายเหตุ
ช่องเม็ก คือ
จุดผ่านแดนถาวรช่องเม็ก เป็นจุดผ่านแดนถาวรที่เชื่อมช่องเม็ก ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร (เดิมคือ อำเภอพิบูลมังสาหาร) จังหวัดอุบลราชธานี กับบ้านวังเต่า ประเทศลาว เปิดทำการเมื่อ ๑๐ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๐๓ เดิมตั้งอยู่ที่บ้านหนองเมค ตำบลพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี ต่อมาเมื่อวันที่ ๒๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๐๕ จึงได้ย้ายมาตั้งอยู่ที่บ้านช่องเม็ก ตำบลช่องเม็ก อำเภอพิบูลมังสาหาร (วิกิพีเดีย)

การเดินทางไปเที่ยวลาวใต้ จ.ปากเซ ต้องผ่าน ช่องเม็กแห่งนี้ ซึ่งเป็นด่านชายแดนไทย-ลาว แห่งเดียวที่ไม่มีแม่น้ำโขงขวางกั้น





คุณสร้อยทิพย์กล่าวถึง เรื่องการขนส่งทางน้ำ ท่าเรือชายฝั่ง ที่รัฐมีเพียงไม่กี่แห่งเช่นท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือสงขลา นอกนั้นส่วนใหญ่เป็นของเอกชนอยู่กระจัดกระจายกัน และพูดถึงโครงการท่าเรือน้ำลึกปากบารา ที่กำลังมีปัญหาในขณะนี้ ซึ่งท่าเรือน้ำลึกปากบาราเป็นประตูการขนส่งฝั่งทะเลอันดามัน โดยจะนำระบบรถไฟมาเชื่อมกับท่าเรือฝั่งอ่าวไทย แก้ปัญหาช่องแคบมะละกาคับคั่ง

คุณสร้อยทิพย์เปรียบเทียบว่า ขณะนี้ประเทศไทยเหมือนมีประตูแต่ไม่มีหน้าต่าง ทำให้คนหายใจไม่ออก ลมไม่ flow แต่ก็เน้นเรื่องสิทธิชุมชน ที่ประชาชนต้องเรียนรู้เรื่องการเปลี่ยนแปลงของชุมชนว่าชุมชนจะได้ประโยชน์อะไร เสียประโยชน์อะไร

คุณจิรชาตา ตั้งโจทย์ถึงเรื่องการลงทุนในโครงการต่าง ๆ
การลงทุนโครงการต่างๆ มักเกิดคำครหา เกิดการคอรัปชั่น มีความไม่โปร่งใส

คุณสร้อยทิพย์ เน้นความโปร่งใสไปที่ราคากลาง ว่าเป็นไปตามกฎหมาย มีการประกาศราคากลาง
และต้องมีการตรวจสอบ การตรวจสอบโดยประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้คำแนะนำ

ทุกคนต้องมี หิริโอตัปปะ


หิริ หมายถึงความละอายบาป
โอตัปปะ หมายถึง ความเกรงกลัวต่อบาป

หิริโอตัปปะรวมกันคือ
ความละอายและความเกรงกลัวบาป
บาปก็คือความชั่วทั้งปวง




การตรวจสอบนั้นก่อนอื่นต้องเป็นการตรวจสอบตัวเองก่อนด้วย
คูณสร้อยทิพย์มีคำพูดที่จับใจพลอยโพยมมากว่า ต้องเป็นคนที่ ไม่โกง ไม่กิน ไม่โกย ไม่กอบ ไม่กำ

คุณจิรชาตาตั้งโจทย์เรื่องการเปลี่ยนแปลงของกระทรวงคมนาคม
คุณสร้อยทิพย์ตอบว่า  เห็นกระทรวงคมนาคมก็เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยมาโดยตลอด ๓๗ ปีของการทำงาน ในปัจจุบัน เรื่องของสื่อมวลชนเป็นเรื่องที่สำคัญ  เท่าที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมจะทำอะไร ก็ทำตูมตูมลงไปเลย ประชาชนไม่เคยรู้เรื่อง แต่ปัจจุบัน ประชาชนควรรู้ในสิ่งที่กระทรวงจะทำ

คุณสร้อยทิพย์บอกว่า สำหรับคุณสร้อยทิพย์เองแล้ว มีคำของตัวเองมาตลอดเวลา คือ

"ทุกนาทีหัวใจเต้นเพื่อความสุขของผู้อื่น"


คุณสร้อยทิพย๋บอกว่าแต่หัวใจเต้นแบบนี้คนเดียวไม่ได้ น้อง ๆ ในกระทรวงต้องมีหัวใจเต้นด้วย ไปทางเดียวกันเต้นไปด้วยกัน การทำงานต้องเป็นทีม




จากระยะเวลาที่เหลือเพียง ๑ ปี คุณสร้อยทิพย์จะทำให้เวลา ๑ ปี นี้ เป็นช่วงเวลาทำงานเท่ากับ ๓ ปี ซึ่งคนในกระทรวงต้องให้ร่วมมือ ต้องเสียสละ
คุณสร้อยทิพย์เองไม่เคยมีวันหยุดวันเสาร์วันอาทิตย์ ตั้งแต่เมื่อครั้งที่ทำงานที่ สนข. ตลอดเวลา๔ ปี คุณสร้อยทิพย์เอง ทำงานเท่ากับ ๘ ปี ไม่มีวันหยุด และน้อง ๆ ก็สลับกันมาทำงานวันเสาร์วันอาทิตย์

ครั้งนี้ก็เช่นกัน แต่คุณสร้อยทิพย์ต้องทำงาน  ๑ ปี ให้ได้เท่ากับ ๓ ปี ซึ่งหมายความว่าต้องใหเ้เวลาการทำงานมากกว่าครั้งที่ทำงานที่ สนข.ทั้งนี้ก็ต้องขอความร่วมมือจากน้อง ๆ ชาวกระทรวงคมนาคมเรื่องการทำงานวันเสาร์วันอาทิตย์โดยการสลับเวรกกันเช่นเคย




ขอขอบคุณภาพจาก www.an-flowers.com

พลอยโพยมประขาชนคนไทยคนหนึ่ง ขอปรบมือให้กับปลัดกระทรวงหญิงคนแรกของกระทรวงคมนาคม คุณสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ จากความคิด วิธีการทำงานของท่าน และขอคารวะ  ณ ที่นี้ ด้วยความศรัทธาและนับถือยิ่ง


ท่านเป็นหนึ่งในสี่ปลัดกระทรวงหญิงที่ ค.ส.ช. คัดเลือกขึ้นมา ท่านปลัดหญิงอีกสามท่านก็คงเป็นมาลี...สีตระการตา...ที่สวยงามไม่มีมลทินแปดเปื้อน ฉลาดปราดเปรื่องที่จะนำพากระทรวงแต่ละกระทรวงที่ท่านดูแลรับผิดชอบกันอยู่เป็นนาวาแล่่นฝ่ากระแสคลื่นลมของ เศรษฐกิจ ความเปลี่ยนแปลง การแข่งขัน และร่วมเป็นแรงผลักดักช่วย ค.ส.ช. นำรัฐนาวาประเทศไทยที่บรรทุกผู้คนประชาชนอยู่ในลำเรือร่วมกัน ประมาณ ๖๔ ล้านคน ผู้คนล้วนมีหลากหลายในเรื่องมุมมอง ความคิด ทัศนคติ ในทุก ๆ เรื่อง รัฐนาวาประเทศไทยจะได้ลิ่วแล่นลมพุ่งไปข้างหน้าไปไกล ไกล...และเดินทางจนไปถึงสุดขอบฟ้า..........เบื้องหน้าโพ้น



ขอขอบคุณภาพจากwww.imgion.com

คุณจิรชาตาปิดท้ายว่า คุณสร้อยทิพย์เป็นหนึ่งในสี่ดอกไม้เหล็กที่ ค.ส.ช. เลือกมาประดับแจกันของกระทรวงคมนาคม

พลอยโพยมขอสื่อความตามที่ตัวเองเข้าใจจากคำพูดคุยในรายการตอบโจทย์ วันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๗
และขอเป็นกำลังใจให้ท่านปลัดหญิงทั้งสี่ท่าน ดอกไม้เหล็ก ทั้ง ๔ ดอก ที่ประดับในแจกันของกระทรวงต่าง ๆ แม้พลอยโพยมไม่มีโอกาสติดตามเรื่องราวของอีกทั้งสามท่านปลัดหญิง แต่ก็เชื่อมั่นในวิสัยทัศน์ของ ค.ส. ช.



ขอขอบคุณภาพจากblog.wenxuecity.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น