วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

...ขนำน้อย กลางน้ำ...




ขนำ ในทะเล : กระท่อม ถิ่นที่อยู่ คอยเผ้าดู กุ้งหอยปูปลา

เพลงเกษตรประมง


เราชาวเกษตรประมง เกษตรประมงทุกคนยิ่งยง
น้ำมีที่ไหนเราใคร่ประสงค์ลงขุดค้นปูปลา กุ้งเต่าและหอยคอยเฝ้าศึกษา
รีบเร่งนานาตรวจตราเสริมพันธุ์ คุ้มครองป่้องกันรักชีวิตมัน
ให้พืชพันธุ์คงอยู่...

พวกเราประมง ประสงค์เชิดชู
ตรวจตราคอยดูกุ้งหอยปลาปูรู้ดี
เสริมพันธุ์สัตว์น้ำในเขตวารี
หลายหลากมากทวีเหลือล้ำ
ทุกคนเก่งงานเร่งกระทำร่ำไป...

ถึงงานเหน็ดเหนื่อยเพียงไหน
เช้าค่ำทำไปไม่เคยท้อใจ
น้ำเค็มก็มีน้ำจิดถมไป...ประมงสนใจทำ
เกษตรประมงเราเก่งเหลือล้ำ
ทุกคนกระทำแต่งงานทวี
พวกเรามั่นใจในความสามัคคี เทิดศักดิ์ศรีประมง

เราพัฒนาก้าวหน้ายืนยง
สัตว์น้ำดำรงขยายพันธุ์พงศ์กว้างใหญ่
เพื่อสินในน้ำผลเพิ่มงอกงาม คงอยู่ประจำคราคร่ำร่ำไป
เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ แห่งไทยไว้ดำรงคงมั่น







เพลงคณะประมง


พวกเราคณะประมง คณะประมง
คณะประมง ทุกคนจำนงเจาะจง ศึกษาตั้งใจ
เพิ่มพูนสัตว์น้ำ มีปลา ปูหอยนานา
อาหารเมืองไทย วิธีการใดหมายใจช่วยส่งเสริมกัน

ตรวจตราวารีมีปลามีปู คุ้มครองจ้องรู้คอยดูแลมัน
หมายมุ่งสงวนชีวัน ศึกษาเลือกสรรพูนพันธุ์ทวี
พวกเราคณะประมง เรานี้ดำรงคงสามัคคี
วิชาเรามี พร้อมพลีเพื่อชาติสมบูรณ์





ลูกน้้ำเค็ม
คำร้อง แก้ว อัจฉริยะกุล
ทำนอง เอื้อ สุนทรสนาน


(หมู่) เห่ เฮ้.. เฮ เฮ้ เฮ เฮ เห่.. เห่
(ญ) เราชาวประมง เราชาวประมง
เป็นลูกน้ำเค็มโดยตรง อาชีพประมงยั่งยงยืนมา
ถึงตัวเราตาย
(หมู่) ถึงตัวเราตาย
ไม่เสียดายชีวา
(หมู่)ไม่เสียดายชีวา
เราอาศัยแม่คงคาเป็นที่ทำมาหากินกันไป
(หมู่) เฮละวา ฮ้าไฮ้

.(ช) เราจับปลาหากินผลพูนทั้งสิ้นมากมาย
เราสบายทุกคน
(หมู่) เฮ.. เห่ เฮ เฮ้ เห่
(ญ) พวกเราทรัพย์ใช่อยู่ดิน แต่สินอยู่ในน้ำ
ต้องอดต้องทนต้องทำไม่เคยคะนึงถึงวันคืนค่ำ
ทำ ถึงยากตรากตรำ
(หมู่) ทำ ทั้งค่ำทั้งคืน
(ช) ฝนแดดตรากตรำ ทั้งน้ำลึกตื้น
ทั้งต้องค้างคืน ทั้งคลื่นทั้งลม
(หมู่) ผองเราเกลียวกลม รับลมรับคลื่นฝืนใจ
(ญ) หาปลากันไป เราเสี่ยงภัยทุกคน
(หมู่) เฮ.. เห่ เฮ เฮ้ เห่...


(หมู่) เห่ เฮ้.. เฮ เฮ้ เฮ เฮ เห่.. เห่
(ช) เราชาวประมง เราชาวประมง
เป็นลูกน้ำเค็มโดยตรงอาชีพประมงยั่งยงยืนมา
(หมู่) ถึงตัวเราตาย
(ช) ถึงตัวเราตาย
(หมู่) ไม่เสียดายชีวา
(ช) ไม่เสียดายชีวา
(หมู่) เราอาศัยแม่คงคาเป็นที่ทำมาหากินกันไป
เฮละวา ฮ้าไฮ้

(ญ) เราออกเรือครั้งใดรับภัยที่ไม่เห็นตัว
เราไม่กลัวทุกคน
(หมู่) เฮ.. เห่ เฮ เฮ้ เฮ...
(ช) เมื่อยามน้ำขึ้นเมื่อไร เรามิได้รอช้า
กลับบ้านเบิกบานอุรา
เสร็จงานจับปลายิ้มทุกใบหน้า พาระรื่นชื่นใจ
(หมู่) ใจระรื่นเร็วพลัน
(ญ) หายเหนื่อยด้วยกัน
แหอวนเรานั่นเย็บถักรักมัน พร้อมมั่นทุกครา
(หมู่) มะ เราเฮฮา เพราะเรารับค่าสมใจ
ร้องเพลงกันไป ความเหนื่อยใจหายพลัน
เฮ.. เห่ เฮ เฮ้ เฮ...
เห่ เฮ้.. เฮ เฮ้ เฮ เฮ เห่.. เห่




เพลงสายัณห์รัญจวน
ขับร้องโดย แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์


ค่ำลง..ค่ำลง.
ค่ำลง.พะวง.ไม่หาย
อยู่เดียว..เปลี่ยวกาย..
มิคลาย..ระทมตรมเศร้า

มืดมน..หม่นหมอง
เหม่อมอง.หาคนคู่เคล้า
อกเอ๋ย.เงียบเหงา
โถเรา.ระกำคร่ำครวญ
ดวงตะวันลับไป
ดวงฤทัยไห้หวล
ยามสายัณห์รัญจวน
ปั่นป่วน.อุรา..

อยู่ไหน.อยู่ไหน.
อยู่ไหน.ขวัญใจไม่มา.
เลื่อนลอย.คอยหา.
น้ำตา.ระทมท่วมใจ
ดวงตะวันลับไป
ดวงฤทัยไห้หวล
ยามสายัณห์รัญจวน
ปั่นป่วน.อุรา..

อยู่ไหน.อยู่ไหน.
อยู่ไหน.ขวัญใจไม่มา.
เลื่อนลอย.คอยหา.
น้ำตา.ระทมท่วมใจ






เพลงสายัณห์รัญจวน เป็นความรู้สึกของคนโพสต์ภาพเอง... แต่คณะบุคคลทั้งหลายในภาพ ไม่มีใคร รัญจวนใจกับสายัณห์วันนั้นแน่ๆ ทุกคนต้องการให้งานสำเร็จเสร็จสิ้นภาระกิจโดยไวมากกว่า 'พลอยโพยม' ขอสื่อความด้วยภาพและเนื้อเพลง เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของบรรดาลูกน้ำเค็มและขนำ....และเคยลงเรือประมงไปที่ขนำของชาวประมงที่บางเสร่ จังหวัดชลบุรี ที่เจ้าของขนำ แค่มีหลักไม้แช่น้ำไว้ข้างๆขนำ และคงแช่ไว้นานแล้ว เมื่อยกไม้หลักนี้ขึ้นมามีหอยแมลงภู่เกาะอยู่เต็มหล้กเลยทีเดียว จะพบเห็นขนำเหล่านี้อยู่เรียงรายลิบลิบกลางน้ำ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น