วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2555

[บทความ] ยลยามเยาว์..เขานิยม

ยลยามเยาว์..เขานิยม










































งานอดิเรก

งานอดิเรก คือ สิ่งที่ทำยามว่าง ซึ่ง งานอดิเรกจะเกิดจากความสนใจและความสนุกสนานเป็นหลัก มากกว่าที่จะได้ผลตอบแทนทางการเงินหรือสิ่งแลกเปลี่ยนอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม งานอดิเรกมักจะเพิ่มพูนทักษะ ความรู้และประสบการณ์ในด้านต่างๆ แต่จุดมุ่งหมายของการทำคือความพึงพอใจ ตัวอย่างของงานอดิเรก เช่น การอ่านหนังสือ การเล่นดนตรี การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา การวาดรูป ปลูกต้นไม้ ทำงานไม้ หรือการสะสมสิ่งต่างๆเช่น ของที่ระลึก แสตมป์ หรือ ตุ๊กตา เป็นต้น

งานอดิเรกของคนโบราณย้อนยุคไปประมาณ 100 ปี ที่แล้ว หลาย ๅ บ้าน หลาย ๆ คน นิยมสะสมสิ่งของต่าง ๆ ที่ตนเองชอบ และที่คล้าย ๆ กันส่วนหนึ่ง คือการสะสมภาพจากซองบุหรี่และ กล่องไม้ขีด
ภาพจากซองบุหรี่ต่างประเทศ ส่วนใหญ่ เป็นบุหรี่ที่ส่งมาขายจากประเทศตะวันตก ภาพบนซองบุหรี่ส่วนใหญ่ที่พบเห็นคือ ภาพดาราผู้หญิง แต่งกายตามสมัยนิยมฝรั่งจ๋า แต่งกาย 2 แบบ คือเสื้อกว๊านคอลึก หรือไม่ก็ปิดมิชิด แต่งหน้าเข้ม โพสต์ท่าต่าง ๆ กัน หุ่นที่นิยม ค่อนข้างอวบอิ่มมีน้ำมีเนื้อมีหนังสมบูรณ์

(แก้ไข)
รูปไฟ่ มักเป็น ภาพของ แจ๊ค ควีน คิงส์ และใช้ดาราแต่งกายตามตามลักษณะ
ถ้าเป็นคิงส์ก็จะสวมมงกุฎกษัตริย์ สง่างามและมี พระมัสสุ (หนวด ) เรียวงาม ค่อนข้างจะสูงวัย
ถ้าเป็น แจ๊ค ก็จะถอยวัย อ่อนลงมาจาก คิงส์ แต่ คำนวนอายุ สามสิบ-สี่สิบปี
ส่วน ควีน เป็นภาพดารา ที่สวมมงกุฎราชินี มีบางเลขเช่น 5 6 7 เป็นรูปแหม่มแต่งตัวธรรมดา
ภาพชุดไพ่สวยงามสู้ชุดดาราไม่ได้
ความปราณีตของภาพชุด ดารา จะมีมากกว่าภาพชุดไพ่

(แก้ไข )
ภาพทำนายฝันจากซองบุหรี่ ส่วนใหญ่จะเป็นภาพสัตว์ บางภาพก็มีคนประกอบ การแต่งตัวหน้าตาน่าจะเป็นคนไทย

เช่น ถ้าฝันเห็นม้าตัวเมีย-จะมั่งมีบริบูรณ์
ถ้าฝีนเห็นไก่ตัวผู้-จะเป็นคนมีชื่อเสียง
ถ้าฝันเห็นนกนางแอ่น -เทวดาจะคอยพิทักษ์ จะมีลาภ
ถ้าฝันว่าอาบน้ำ-จะได้ลาภอย่างประเสริฐ เป็นต้น

ถ้าเป็นภาพบนกล่องไม้ขีดน่าจะทำจากประเทศจีน จะมีภาพตัวละครจีนบนหน้ากล่อง ส่วนใหญ่แต่งกายแบบอุปรากรจีน (งิ้ว)


ภาพตัวอย่างที่เห็นนี้ เป็นภาพจากหนังสืออนุสรณ์งานฌาปนกิจศพคุณพ่อพี่อุทัยวรรณ ว่าเป็นงานอดิเรกของท่าน แสดงว่าท่านเก็บของสะสมนี้ไว้ดีมากภาพจึงอยู่ในสภาพดีมาก

พ่อของพลอยโพยมสะสมไว้เช่นกัน แต่ท่านใส่ไว้ในปี๊บปิดผาเก็บไว้บนหิ้งสูงมาก พี่ ๆ ผู้ชาย ถึงจะเอาเก้าอี้มาต่อหยิบลงมาได้ เราเด็ก ๆ โดยเฉพาะพลอยโพยม ชอบขอให้พี่ ๆ เอาลงมาให้ดูเวลาที่พ่อไปทำงาน ดูภาพไปก็นึกฝันเป็นเรื่องเป็นราว ไปต่าง ๆ นา ๆ เช่น คำทำนายฝัน ก็มีคำทำนายให้อ่าน ไปเรื่อย ๆ แล้วก็ต้องเก็บให้เป็นที่เป็นทางอย่างเดิม โดยพ่อของพลอยโพยมจะเก็บทั้งกล่องแต่รีดให้แบน ๆ ซ้อน ๆ กันไว้ ในปี๊บ เป็นปี๊บนอกไม่ใช่ปี๊บในไทย พลอยโพยมไม่ได้สงสัยในตอนที่มีผู้ใหญ่อยู่กัน ว่า ปี๊บเหล่านี้ เอามาจากไหนกันเป็นปี๊บใส่อะไรมาเพราะเห็นเป็นของธรรมดา ยายขาก็มีของสารพัดล้วนใส่ปี๊บ เช่นหมากแห้ง กระยาสารท หรือบางทีก็ใส่ของกระจุกกระจิกอย่างอื่นวางเรียงไว้ที่โต๊ะเตี้ยเต็มโต๊ะ และวางเรียงชิดผนังบ้าน วัสดุที่ใช้เก็บของก็มีไห (แล้วใช้ขันครอบเป็นฝาปิดไห) กับปี๊บนี่เอง แต่เคยถามคุณครูสอิ้ง (ท่านอายุ 84 ปี ) มีอายุน้อยกว่า บรรดาผู้ใหญ่ทั้งหลายของบ้านพลอยโพยม
เมื่ออธิบายลักษณะปี๊บ (ที่มิใช่ลักษณะปี๊บที่ใช้งานในปัจจุบัน เช่น ปี๊บน้ำตาล ปี๊บน้ำมันก๊าด ) ให้คุณครูฟัง คุณครูบอกว่า เป็นปี๊บจากจีนที่ใส่เครื่องยาจีน ใบชา หรืออื่น ๆ เอามาขาย ปี๊บเหล่านี้มีฝาปิดและมีห่่วงที่ฝาให้ดึงฝาได้ บางทีก็เป็นปี๊บสี เช่นสีเขียว ไม่ก็เป๊นปี๊บสีดำ ๆ ส่วนใหญ่ปี๊บของยายขาทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส

(เพิ่มเติม ) นอกจากนี้ ก็ยังมีปี๊บฝรั่งด้วย โดยจะมีรูปที่ด้านข้างปี๊บเป็นฝรั่งแต่งตัวแบบชาวสกอต์แลนด์ แต่รูปทรงของปี๊บจะเป็นคนละทรงกัน เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า

ตอนที่ย้ายบ้านจากบ้านบางกรูด ของรักของหวงของพ่อ ก็กระจัดกระจาย น้องชายเก็บไว้ และไม่ได้รักษาให้ดี เหลือสภาพดีไม่มาก น่าเสียดาย...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น