วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

พรรณไม้น้ำ...ฝาดดอกขาว

ฝาดดอกขาว



ฝาดดอกขาว
ชื่อวิทยาศาสตร์: Lumnitzera racemosa Willd .
ชื่อพื้นเมือง: ฝาดดอกขาว
ชื่ออื่น : ฝาด (กลาง, ใต้); ขวาด (สมุทรสาคร); กะลูง (ชุมพร)
วงศ์ COMBRETACEAE




ฝาดดอกขาว เป็นไม้ต้นกึ่งไม้พุ่มขนาดเล็ก - ขนาดกลาง สูง 5 - 10 เมตร มีรากพิเศษออกตามลำต้น เป็นรากหายใจรูปเข่าไม่ชัดเจน



ลำต้น
ลำต้นตรง เนื้อแข็ง เปลือกเรียบ สีน้ำตาลอ่อน



ใบ
ใบเดี่ยว ออกเวียนสลับหนาแน่นที่ปลายกิ่งรอบกิ่งกระจายตลอดกิ่ง ใบเล็ก เนื้อใบหนามันคล้ายแผ่นหนังทั้งสองด้าน อวบน้ำ แผ่นใบแคบ รูปไข่กลับ ปลายใบกลมเว้าตื้น ฐานใบรูปลิ่ม ขอบใบเรียบ หรือ หยักมนถี่ แผ่นใบสีเขียวอ่อน ก้านใบสั้นมาก




ดอก
ดอกสมบูรณ์เพศ มีสีขาวออกปลายกิ่งหรือง่ามใบ ช่อคล้ายช่อกระจุก ไม่มีก้านดอก ฐานรองดอก และหลอดกลีบเลี้ยงรูปท่อ แบนด้านข้าง แคบลงทางส่วนปลาย ใบประดับย่อย 2 ใบ รูปไข่กว้าง เชื่อมติดกับฐานรองดอกใน ทิศตรงกันข้าม กลีบเลี้ยง 5 กลีบ สั้นมาก รูปไข่กว้าง เรียวแหลม กลีบดอก 5 กลีบ รูปรีแคบถึงรูปใบหอก สีขาว เกสรเพศผู้ 10 อัน ยาวเท่ากับ กลีบดอก เกสรเพศเมียรังไข่ใต้วงกลีบ ผล เป็นกระจุก รูปทรงรี แบนด้านข้าง มีเหลี่ยมมนผิวผลเกลี้ยง









ผล
รูปทรงรี แบนด้านข้าง มีเหลี่ยมมน ผิวผลเกลี้ยง หรือมีขนละเอียดสั้นนุ่ม









ฝาดดอกขาว ขึ้นตามหลังป่าชายเลน หรือที่ราบหาดเลนในพื้นที่น้ำท่วมถึง เมื่อน้ำขึ้นสูงสุดเท่านั้น หรือขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่ เมื่อพื้นที่ป่าเดิมถูกทำลายไป โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการระบายน้ำดี และดินไม่เป็นทรายมากนัก






ประโยชน์
ลำต้นที่มีขนาดใหญ่เนื้อไม้ใช้สร้างบ้านเรือน ทำฟืน ทำถ่าน เปลือกนำมาทุบแช่น้ำ ให้ สีฝาด ใช้ย้อมผ้า ย้อมจีวรพระสงฆ์



หมายเหตุ
ฝาดดอกขาวมีรากหายใจรูปเข่าไม่ชัดเจน ดอกเป็นช่อกระจุก กลีบดอกสีขาว ผลรูปรีแบนด้านข้าง ผิวเกลี้ยง ซึ่งต่างจากฝาดดอกแดง รากหายใจรูปเข่าชัดเจน ดอกเป็นช่อกระจะ กลีบดอกสีแดงสด ผลรูปกระสวยป่องตรงกลางมีสันตามยาว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://tanhakit.blogspot.com
http://www.aquatoyou.com



ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาชายฝั่งฉะเชิงเทรา ปลูกต้นฝาดดอกขาวเป็นแนวยาวข้างถนนด้านหนึ่ง และช่วงหนึ่งจากสำนักงานไปสู่ศาลาท่าน้ำและบริเวณปลูกป่าชายเลน จึงเป็นต้นฝาดที่ได้รับการดูแลตกแต่งตัดกิ่ง ต้นฝาดดอกขาวจึงขึ้นเป็นพุ่มสวยงามมีระเบียบ เติบโตเป็นต้นเดี่ยวไม่ปะปนหรือถูกวัชพืชขึ้นมาระรานปกคลุม ขนาดของต้นมีขนาดไล่เลี่ยกันทั้งแถว ไม่เหมือนต้นฝาดดอกแดงที่เติบโตตามธรรมชาติปะปนกับแสม ตะบูนขาว ปอทะเล โพทะเล คลัก มีวัชพืชเลื้อยรอบบริเวณโคนต้น รวมทั้งมีมดแดงเข้ามาจับจองสิทธิ์ทั้งแถบไม่ว่าจะเอี้ยวตัวไปด้านไหน มดแดงก็ไต่คลานขึ้นมาก่อกรรมทำเข็ญกับพลอยโพยม และด้านที่พลอยโพยมไปถ่ายภาพมามีต้นฝาดดอกแดงเพียงต้นเดียว พลอยโพยมไม่มีสิทธิ์เลือกต้องรบราปัดป้องตัวเองจากฝูงมดแดงและมียุงเข้ามาแจมกับมดแดงด้วย จนไม่มีอารมณ์สุนทรีกับความงามของฝาดดอกแดง ไม่เหมือนฝาดดอกขาวที่ชะเง้อดูดอกต้นนั้นแลัวหันมาต้นนี้ ต้นนี้ใบไม่สวย ช่อดอกไม่สวยก็เดินไปหาต้นอื่นได้ เสียอย่างเดียวว่า แดดจ้าและร้อนเพราะเป็นที่โล่งและต้นฝาดดอกขาวยังไม่ให้ร่มเงา




ฝาดดอกแดงและฝาดดอกขาวมีรูปทรงของช่อที่ไม่เหมือนกัน ถ้าจะชอบสีของดอกฝาดดอกแดงว่าสดใสเจิดจ้ากระจ่างตา แต่มองแล้วก็จะเบื่อเร็ว ประเภทงามผาด แต่ฝาดดอกขาวนั้นกลับงามพิศ พลอยโพยมนึกถึงเพื่อนรุ่นน้องที่เคยร่วมงานกันมา เขาจะชอบดอกไม้ทุกชนิดที่มีสีขาว หอมหรือไม่หอมเป็นเรื่องรองลงไป เขาบอกว่า พี่ครับผมชอบดอกไม้สีขาวหากมองอย่างพินิจพิเคราะห์แล้ว ผมว่าดอกไม้สีขาวนี้นอกจากสวยและดูบริสุทธิ๋แล้ว ยังดูนุ่มนวลน่าทะนุถนอมหากมีดอกไม้หลากสีขึ้นปะปนกันผมว่าสีขาวจะเด่นสะดุดตาที่สุด พี่เห็นด้วยไหมครับ ดอกไม้สีขาวมองดูเหมือนว่าสีจะจืดชืดไปถ้าแลชมแต่เพียงดอกเดียวแต่ถ้าเอาดอกไม้หลากหลายสีมาปะปนปนกันเมื่อไร เมื่อนั้นดอกไม้สีขาวจะเด่นสะดุดตาที่สุด พลอยโพยมก็คล้อยตามความคิดเห็นของเพื่อนรุ่นน้องคนนี้ทั้งที่เคยชอบดอกไม้สีม่วงมาก่อน แต่ตอนนี้ก็ขอบดอกไม้สีขาวที่สุดตามเพื่อนไปแล้ว




ดอกไม้สีขาวนี้งามทั้งกลางวันและกลางคืน ในคืนเดือนหงายจันทร์ฉายเฉิดฟ้า มวลผกาสีอื่นจะมองดูมัวซัว ซึมเศร้า แต่มาลีสีขาวจะรับแสงนวลเย็นตา พาให้สีขาวดูพราวพร่างกระจ่างกลางแสงจันทร์ นั้นจริงเจียวเจ้าดอกไม้เอย..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น