วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

พรรณไม้ชายน้ำ...ปรงหนู

ปรงหนู



ปรงหนู
ชื่อวิทยาศาสตร์ Acrostichum speciosum Willd.
ชื่อพื้นเมือง: ปรงหนู
ชื่ออื่น ปรง (ตราค)
วงศ์ PTERIDACEAE



ปรงหนูเป็น พืชจำพวกพวกเฟิร์น สูง 0.50 - 1 เมตร มีลักษณะคล้ายปรงทะเล
สืบพันธุ์โดยการสร้างสปอร์ ระบบรากฝอย เป็นรากเส้นเล็กๆจำนวนมาก ขนาดสม่ำเสมอตลอดความยาวของราก งอกจากรอบ ๆ โคนต้น



ลำต้น เป็นเหง้าอยู่ใต้ดิน ชูส่วนของใบขึ้นมาเป็นกอ คล้ายกับปรงทะเล แต่ขนาดเล็กกว่า ส่วนมากจะขึ้นแยกเป็นต้น น้อยครั้งที่จะพบขึ้นเป็นกลุ่มเป็นกอ ใบ




ใบ
ใบในระยะต้นอ่อนเป็นใบเดี่ยว

ใบมีลักษณะ คล้ายกับปรงทะเล แต่มีขนาดเล็กกว่าและสั้นกว่า  ลักษณะใบยาวเป็นใบประกอบแบบขนนก  แผ่นใบรูปใบหอก  ก้านใบมีหนามแข็งสั้น ๆ ใบย่อยรูปขอบขนานแคบ หรือรูปใบหอก ขอบเรียบ ใบที่ไม่สร้างสปอร์ ปลายใบเรียวแหลม ก้านใบไม่มีหนามแหลมคม








ปรงหนู ส่วนมากแยกขึ้นเป็นต้นมากกว่าเป็นกลุ่ม ใบสั้นกว่าและมีช่วงห่างระหว่างใบต่อใบมากกว่าปรงทะเล ก้านใบไม่มีหนาม

ปรงหนู พบในป่าชายเลนที่ค่อนข้างสูง มีน้ำท่วมถึงเป็นบางครั้ง

ประโยชน์ ปลูกเป็นไม้ประดับ ตบแต่งสวนหย่อม

หมายเหตุ
ปรงหนูไม่มีรากค้ำยัน แยกขึ้นเป็นต้นเดี่ยว ใบขนาดเล็ก ปลายใบเรียวแหลม แตกต่างจากปรงทะเล มีรากค้ำยัน ขึ้นอยู่รวมเป็นกอ ใบใหญ่กว่า ปลายใบกลมมีติ่งหนาม






ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://tanhakit.blogspot.com



ในการปลูกต้นไม้ที่ชอบอยู่กับน้ำในกระถาง มักเกิดปรงหนูขึ้นมาเองตามธรรมชาติอาจเป็นเพราะมีสปอร์ติดมากับพันธุ์ไม้ตั้งแต่แรก หรือบางครั้งมาจากสปอร์ของปรงหนูที่มีต้นเจริญงอกงามในบริเวณใกล้เคียง แม้จะถอนทิ้งจากกระถางออกไปแต่ในไม่ช้าก็จะเกิดต้นใหม่ขึ้นมาอีก บางครั้งปรงหนูก็ไปเกิดตามซอกของรากหายใจของต้นโกงกางที่ปลูกในกระถางก็มีบ่อย ๆ และต้นปรงหนูจะไม่โตนัก (เพราะถูกถอนทิ้งไปเสียก่อน)
แต่ปรงหนูที่เกิดเองตามพื้นดิน ก็จะมีความสูงได้ถึง 1 เมตร


พลอยโพยมมัวไปเสียเวลาหาถ่ายถาพปรงทะเลและปรงหนูที่อื่น ได้ภาพมาแล้วก็ไม่ถูกใจ เคยมีภาพที่ถ่ายไว้จำได้ว่าถูกใจแต่หาไม่พบว่าเก็บไว้ในไฟล์แผ่นไหน ( เสียเวลาหาเป็นวันเลย) ก็เลยตัดใจไปลองเดินสำรวจในที่ของตัวเอง แต่ก็ต้องผจญกับยุงเพราะทางเดินไปที่บ่อเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลาเดิมของที่บ้านร่มครึ้ม พบปรงทะเลมากมายหันซ้ายก็พบ หันขวาก็พบตลอดแนวทางเดิน  ต้นปรงทะเลอยู่ตามริมฝั่งแนวทางน้ำระหว่างบ่อ แต่ถ่ายภาพใกล้ ๆ ไม่ได้เพราะหญ้ารกมากรวมทั้งมีต้นไม้ป่าที่ปลูกไว้มากมาย (เป็นหลักพันต้น ทั้งที่โตแล้ว และเพิ่งปลูกใหม่เมื่อปีสองปีนี้) บางที่เมื่อเขยิบเข้าไปใกล้ ก็แทบตกหัวคะมำลงในคูน้ำ คิดแล้วก็ไม่คุ้มกันเลยก็เลยกลับบ้านดีกว่า มิหนำซ้ำลืมของไว้ท้ายบ่อ ต้องไปก้ม ๆ เงย ๆ หา (ถุงผ้าใส่กล้อง)



โดยเฉพาะพลอยโพยมก็อยากดูโคนต้นปรงทะเลด้วย หากอที่เหมาะว่าพอจะขุดคุ้ยดูได้ก็ต้องออกแรงเสียเหงื่อไปเป็นปี๊บ แถมเกือบหล่นลงน้ำก็หลายรอบกว่าจะแผ้วถางพืชพรรณที่ขวางทางออกไป ถูกหนามปรงทะเลตำมือ ถูกมดแดงกัดอีก และกอปรงทะเลก็เอนไม่ตั้งตรง ภาพรากค้ำยันปรงทะเลนั้นได้มาด้วยความยากลำบากเหลือแสน อยากจะขุดดูเหง้าก็หมดหนทางจริง ๆ



พลอยโพยมเล่าให้คนใกล้ตัวฟังว่า ไม่ถูกใจภาพปรงทะเลเลย ถ่ายภาพหลายรอบแล้ว จึงได้รู้ว่าแค่ข้าง ๆ บ้านนี่เอง มีทั้งต้นปรงทะเลและปรงหนู (บนพื้นดิน) แต่อนิจจา กว่าจะรู้ข้อมูล ก็เกือบห้าโมงเย็นแล้ว กรรมของพลอยโพยมจริง ๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุญาติแนะนำสินค้าค่ะ
    ครีมทริปเปิ้ลทรี มีส่วนผสของสมุนไพร ผสานคุณประโยชน์จากธรรมชาติหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ไข่มุก น้ำนมข้าว ทานาคา ไข่ขาว หัวไชท้าวและคอลลาเจนจากพืช ครีมลดสิว ลดฝ้า กระจุดด่างดำ ลดริ้วรอย ครีมบำรุงผิวหน้า
    ยาหม่องธัญพัฒน์ ยาหม่องคลายเส้น ครีมคลายเส้น บรรเทาทุกอาการปวด เนื้อครีมเข้มข้นซึมไวไมเหนียวเหนอะหนะ ไม่แสบผิว ไม่ร้อน ครีมคลายเส้นธัญพัฒน์
    ไลยา laiyar Laiyar ไลยา โทนเนอร์ โลชั่น คอดำ หัวเข่าดำ ข้อศอก ตาตุ่ม คอดำ รักแร้ดำ รอยดำตามจุดต่างๆ หมดปัญหาเพียงแค่เช็ด สารสกัดจาต้นเลือดมังกร สารสกัดจากสาหร่ายแดง และอีกหลายอย่าง

    ตอบลบ