วันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2555

พรรณไม้ชายน้ำ...ถั่วคล้า

ถั่วคล้า






ชื่อวิทยาศาสตร์: Canavalia rosea (Sw.) DC.

ชื่อพื้นเมือง: ถั่วคล้า

ชื่อท้องถิ่น: ถั่วแปบ

วงศ์ FABACEAE





ถ้่วคล้าเป็นไม้ล้มลุกทอดเลื้อยไปตามไม้พุ่ม หรือ พื้นดิน มีรากฝอยแตกรอบ ๆ



 ลำต้นยึดดิน ต้น ขนาดเล็ก สีเขียว 






ใบ เรียงสลับใบประกอบแบบใบย่อยสามใบ ใบย่อยรูปไข่ค่อนข้างกว้าง ปลายใบเป็นติ่งแหลม ผิวเกลี้ยง






ดอก




 ดอกออกเป็นช่อ ติดที่ซอกใบ กลีบเลี้ยง 5 กลีบ กลีบดอก 5 กลีบ กลีบบนสุดเรียงอยู่รอบนอกกลีบดอกคู่ล่างเชื่อมประสานกันด้านล่าง เกสรเพศผู้ 8 – 10 อัน เกสรเพศเมียรังไข่เหนือวงกลีบ 1 อัน ดอกสีชมพูอมม่วง




ผล ชนิดฝักแบบถั่ว ตรง หรือ โค้งแบน เป็นฝักแบบหนา ฝักมีเมล็ด 3 - 6 เมล็ด รูปไข่







ถ้่วคล้า พบได้ทั่วไปตามป่าชายเลนที่ถูกทำลาย หรือ พื้นที่เป็นดินเลนแข็งใกล้ทะเล



ประโยชน์ ดอกใส่แกงส้ม นำมาลวก ดอง หรือ ทอดกับไข่ รับประทานกับน้ำพริก ฝักใส่แกงส้ม หรือรับประทานสด หรือ ต้ม จิ้มน้ำพริก



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://tanhakit.blogspot.com



ถั่วคล้ามักเลื้อยคลุมพื้นดืนที่เป็นพงหญ้าข้างทาง ใกล้คูน้ำ ปะปนกับถอบแถบน้ำ เบญจมาศน้ำเค็ม  ชูดอกสีชมพูอมม่วงแม้ดอกไม่โตนักแต่ก็เด่นสะดุดตา พลอยโพยมก็ชอบเด็ดดอกมาดูเล่น แต่ในบางที่ก็ไม่ง่ายนัก ทั้งที่ไม่ต้องปีนป่ายหรือไต่คูน้ำให้เสี่ยงกับการหัวคะมำลงคูน้ำ  ถ้าเพียงแต่ถ่าพเฉย ๆ  ก็ง่าย แต่ถ้าจะเด็ดดอกออกมาจากต้นละก้อ ส่วนใหญ่ก็ต้องยื้อแย่งกับมดแดงที่มาแอบแฝงกับดอกถัวคล้า


บางทีมดแดงก็แอบซ่อนอยู่ตามขั้วของดอกซึ่งคล้ายป็นกระจุก มองไม่เห็นตัวมดแดงแต่พอเอื้อมมือไปที่ดอกถั่วคล้าหมายเด็ดดอม มดแดงก็เริ่มออกมาแสดงความเป็นเจ้าของว่าดอกถั่วคล้าช่อนี้ฉันจับจองไว้ก่อนเธอนะ  ไม่ใช่่เพียงตัวเดียว บางครั้งเป็นฝูงเกือบสิบตัว ดอกที่เด็ดออกมาได้ก็ต้องโยนออกไปไกลตัวแล้วมารบรากับมดแดงที่ไต่ขึ้นมาตามมือ หากปัดออกทันก็ไม่เจ็บตัวถ้าไม่ทันก็ต้องเจ็บแปลบแสบแผลเพราะปากที่คมกัดแบบจิกปากลงไปกระดกก้นมดแดงขึ้นมาแสดงอาการว่าออกแรงกัดเต็มที่ ดูภาพเจ้ามดแดงตัวน้อยนี้ตามภาพ ที่ก้านดอกยังมีอีกหลายตัวแต่พลอยโพยมรู้ดีก็เลยถอยฉากออกมา มองไปมองมาเท้าที่เหยียบกอถั่วคล้าอยู่ ก็มีมดแดงอีกหลายตัวทีเดียว เพราะต้องเดินบุกกอกอหญ้าและพืชอื่น ๆ รวมทั้งถั่วคล้าเองด้วยเข้าไปถ่ายภาพใกล้ ๆ ดอกนั้นเอง  ดูท่าว่าถั่วคล้าจะเป็นของรักของหวงของปวงพวกมดแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น