วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2555

[ บทความ ] ปลาบ้า..ไม่น่าลิ้มลอง

ปลาบ้า..ไม่น่าลิ้มลอง


ปลาบ้า..ไม่น่าลิ้มลอง
เดี๋ยวอาจต้องเกิดเหตุใหญ่ในครอบครัว


ปลาบ้า

ชื่อสามัญ ปลาบ้า ปลาพวง

ปลาบ้า: Mad carp, Sultan fish
ชื่อสามัญภาษาอังกฤษ HOEVEN'S SLENDER CARP
ชื่อวิทยาศาสตร์ Leptobarbus hoeveni
อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน (Cyprinidae)



ลักษณะทั่วไป

เป็นปลาน้ำจืดที่อยู่ในวงศ์ปลาตะเพียน จัดเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ ลำตัวยาวค่อนข้างกลม หัวโต นัยน์ตาค่อนข้างโต ปากกว้างมีหนวดสั้น ๆ อยู่ 2 คู่ เกล็ดมีขนาดใหญ่และเป็นเงามัน ครีบหลังอยู่ตรงข้ามกับครีบท้อง ครีบหางเว้าลึก ลำตัวสีน้ำตาลอมเหลือง ส่วนของหลังสีเทาปนดำ ท้องสีขาวจางๆ ครีบหางสีชมพู ครีบอื่น ๆ สีแดงจาง ๆ

ปลาบ้า ยังมีชื่อเรียกที่ต่างออกไป เช่น ปลาไอ้บ้า, ปลาพวง ในภาษาอีสานเรียกว่า ปลาโพง นอกจากนี้ยังนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามด้วย โดยมีชื่อเรียกเฉพาะในแวดวงว่า "แซมบ้า"



เหตุที่ชื่อปลาบ้า เพราะปลาชนิดนี้กินพวกเมล็ดของพันธุ์ไม้แทบทุกประเภทเป็นอาหาร เมล็ดของต้นไม้บางชนิดมีพิษ เช่น ลูกลำโพงเข้าไป แล้วสะสมพิษในร่างกายสารพิษจะเข้าไปสะสมอยู่ในตัวปลา เมื่อจับไปบริโภคจะทำให้เกิดอาการมึนเมา ซึ่งเกิดในบางฤดูและบางท้องถิ่นเท่านั้น โดยปกติเนื้อของปลามีรสชาติดี



แต่ที่มาเลเซียนิยมรับประทานมาก จนได้ชื่อว่า "ปลาสุลต่าน" มีฤดูวางไข่ระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกันยายน ไข่ใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ 15-18 ชั่วโมง



นิสัย-รักสงบ ตื่นตกใจง่าย เลี้ยงง่าย โตเร็ว ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง ปราดเปรียวว่องไว



ถิ่นอาศัย

เป็นปลาที่อยู่รวมกันเป็นฝูง อาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำไหลและนิ่งตามหนองบึงในจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี นครสวรรค์ พิจิตร รวมทั้งลำธารในป่าดงดิบ แม่น้ำสายใหญ่ต่างๆ เช่นแม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำท่าจีน แม่น้ำน่าน แม่น้ำมูล และแม่น้ำโขง


อาหารได้แก่ เมล็ดพืช แมลง และสัตว์น้ำขนาดเล็ก



ขนาด-พบทั่วไปมีความยาวประมาณ 20-30 ซ.ม. ขนาดใหญ่สุดยาวถึง 80 ซ.ม.



ประโยชน์- เนื้อใช้ปรุงอาหารประเภทต้มยำ แต่ไม่เป็นที่นิยมรับประทานมากนัก

ข้อมูลจาก
หนังสือภาพปลาและสัตว์น้ำของไทย กรมประมง
หนังสือปลาน้ำจืดไทย โดย ดร.ชวลิต วิทยานนท์


ปลาบ้า

หากท้องถื่นใดมีต้นลำโพง และในแม่น้ำ ลำคลอง หนองบึงมีปลาบ้าอยู่ ก็ควรระมัดระวังในการกินปลาบ้านี้ เพื่อความปลอดภัยกับชีวิตของท่านซึ่งถือเป็นทรัพย์สินอันมีค่าของครอบครัวท่าน ก็ควร ละเลิก เว้นเสีย ในการบริโภคปลาบ้า

พลอยโพยมไม่เคยรู้จักปลาบ้า เมื่อไปถ่ายรูปครั้งแรก ๆ เห็นที่ตู้เลี้ยงปลาติดชื่อว่า ปลาบ้า และปลาหมู ยังสำคัญผิดว่าปลาบ้าหลาย ๆ ตัวนี้คือปลาหมู ก็ลองพิจารณาหัวของคุณปลาเธอดู ใกล้เคียงน่าจะเป็นหัวหมูมากเลยทีเดียว กลับมาบ้านแล้วคนที่บ้านบอกว่านี่คือปลาบ้ายังไม่อยากจะเชื่อเลย แต่ว่า ถ้าน้องไม่เชื่อพี่ ก็ไม่รู้จะเชื่อใครกันแล้วละซี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น