วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

[บทความ] ปลาน้ำเงิน ......ราวเงินยวง

ปลาน้ำเงิน ......ราวเงินยวง


ปลาน้ำเงิน

กาพย์ยานี๑๑

น้ำเงินคือเงินยวง
ขาวพรายช่วงสีสำอาง

ไม่เทียบเปรียบโฉมนาง
งามเรืองเรื่อเนื้อสองสี

กาพย์เห่เรือบทชมปลา
พระนิพนธ์ของ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศรไชยเชษฐ์สุริยวงศ์







ปลาน้ำเงิน
ภาพจาก http://www.weekendhobby.com/offroad/toyota/shtml/9281.shtml
เป็นภาพของลูกเกษตรท่านหนึ่ง สะใภ้ลูกเกษตรและแม่ของลูกเกษตรอีกคนขออนุญาตใช้ภาพนี้
รักเกษตรมาก ๆ ด้วยคนค่ะ


ปลาน้ำเงิน
ชื่อสามัญ ปลาน้ำเงิน หรือปลานาง
ชื่อสามัญภาษาอังกฤษ COMMON SHEATFISH
มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Phalacronotus apogon
อยู่ในวงศ์ปลาเนื้ออ่อน (Siluridae)

ปลาน้ำเงินเป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง

ลักษณะทั่วไป
รูปร่างคล้ายปลาเนื้ออ่อนชนิดอื่นที่อยู่ในวงศ์เดียวกัน คือลำตัวเรียวยาวและแบนข้าง ไม่มีเกล็ด ท่อนหางโค้งเล็กน้อย สันหลังบริเวณต้นคอลาดต่ำลงไปด้านหน้า จะงอยปากแบน ปากกว้างมีฟันแหลมคมบนขากรรไกรทั้งสองข้าง หัวแบนสั้น นัยน์ตามีขนาดเล็กและอยู่เหนือมุมปาก ไม่มีครีบหลัง ครีบอกและครีบท้องมีขนาดเล็ก ครีบก้นเป็นแผงยาว ครีบหางยาวเป็นแฉกเว้าลึก ส่วนหลังมีสีดำอมเขียว ลำตัวมีสีขาวเงิน เมื่อถูกแสงสว่างจะปรากฎประกายสีเงินยวง

เพศผู้และเพศเมียมีลักษณะภายนอกเหมือนกัน

นิสัย
มักอยู่รวมกันเป็นฝูงในระดับกลางน้ำเป็นปลาที่มีลักษณะนิสัยก้าวร้าว จะกบดานนิ่งๆ อยู่ใกล้ระดับพื้น ว่ายน้ำเคลื่อนที่เฉพาะเวลาออกล่าเหยื่อ ขี้ตื่นตกใจง่าย

ถิ่นอาศัย
อาศัยตามแม่น้ำสายใหญ่ของภาคเหนือ, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา, แม่น้ำโขง เป็นต้น

อาหาร-จัดเป็นปลากินเนื้ออาหารธรรมชาติได้แก่ ลูกปลา ลูกกุ้ง และแมลงน้ำ

ขนาด-จัดเป็นปลาที่มีขนาดใหญ่ปานกลาง ยาวประมาณ 15-77 ซ.ม. ( ในวิกิพีเดีย-พบใหญ่สุดถึง 1.5 เมตร )

ประโยชน์ -เนื้อปลารสชาติดีมาก สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้หลากหลาย และยังสามารถเลี้ยงเป็นปลาสวยงามได้อีกด้วย จัดเป็นปลาที่เมื่ออยู่ในตู้แล้วจะมีความแวววาวสวยงามมากชนิดหนึ่ง


ปัจจุบันปลาน้ำเงินจัดเป็นปลาที่หายาก ราคาค่อนข้างแพง เพราะเป็นที่นิยมกันมากเคยพบชุกชุมในธรรมชาติ ปัจจุบันพบน้อยลงเพราะการจับมากเกินไปและสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป

กรมประมง โดยสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดชัยนาทสามารถเพาะพันธุ์ปลาชนิดนี้ได้สำเร็จแล้ว โดยวิธีการฉีดฮอร์โมนผสมเทียม ได้สำเร็จ ใน ปี พ.ศ. 2540

สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำกรุงเทพ ฯ ของกรมประมง จัดปลาน้ำเงิน และปลาแดง (ปลาเนื้ออ่อน) อยู่ในตู้เลี้ยงปลาเดียวกัน จะเห็นความแตกต่างของปลาสองชนิดนี้ที่มีความคล้ายกันนี้ค่อนข้างชัด ทั้งสีของลำตัวปลา พฤติกรรมชองปลาและ รูปร่างลักษณะที่ต่างกันเพียงเล็กน้อย หากเห็นไม่พร้อมกัน ก็จะจำแนกได้ยาก (เป็นความรู้สึกของพลอยโพยม)

ข้อมูล จากกรมประมง วิกิพีเดีย
พลอยโพยมไม่เคยรู้จักปลาน้ำเงินมาก่อน รู้จักเพียงปลาเนื้ออ่อน หรืออาจเคยเห็นแต่ไม่เคยจำแนกว่าวงศ์ปลาเนื้ออ่อนมีปลาหลาย ชื่อ หลายชนิด

หมายเหตุ
หลาย ๆ ท่าน อาจจะเบื่อหน่ายกับบทความที่มีแต่เรื่องราวของพรรณปลา พลอยโพยมก็ขออภัย เนื่องจากมีเจตนาให้ blog spot ของวันวานของบางกรูด สื่อความถึงวิถีชีวิตไทย ส่งเสริมการรักถิ่นฐานบ้านเกิด เชิดชูท้องถิ่น อนุรักษ์ธรรมชาติ พืชพรรณ สัตว์น้ำสัตว์บก สัตว์ปีกทั้งหลาย และอยากให้ เยาวชน นักเรียน ที่เข้ามาหาเรื่องราวหลากหลายเรื่องของท้องถิ่นของเราได้รับประโยชน์ และสอดคล้องกับ บทกวีวันวานของบางกรูด ซึ่งมีการจัดหมวดหมู่ของบทกวีไว้แล้ว หากให้บทความกระโดดไปกระโดดมาไม่ต่อเนื่องก็ยากในการค้นหา

โดยเฉพาะพลอยโพยมต้องการสื่อ ถึงพรรณปลาในกาพย์เห่เรือพระนิพนธ์ของจ้าฟ้าธรรมธิเบศรไชยเชษฐ์สุริยวงศ์ (เจ้าฟ้ากุ้ง) ซึ่งทรงพระนิพนธ์ถึงปลาน้ำจืด 17 ชนิด แม้หลายชนิด พลอยโพยมไม่เคยพบเห็นหรือได้ยินว่ามีคนเคนพบเห็นที่ลำน้ำบางปะกง ที่บางกรูด ซึ่งเนื้อเรื่องอาจไม่เรียงตามบทพระนิพนธ์

และพลอยโพยมพบปัญหาว่า พลอยโพยมได้ใช้พื้นที่ภาพ ใน Blog.spot มากไป ไม่สามารถ up load ภาพได้อีกแล้ว โดยเฉพาะภาพของพลอยโพยมเอง ซึ่งมีความจุของภาพมากเกินไป หากใช้ภาพจาก internet ยังพอทำได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ที่ผ่านมาพลอยโพยม ที่ใช้ภาพประกอบบทความมากไปและมิได้มีการลดขนาดภาพลงนั่นเอง ซึ่งบทความต่อจากนี้ไป จะมีภาพน้อยลง พลอยโพยมแสนเสียดายภาพปลาชัด ๆ อีกหลายชนิด ที่ได้มาจากกรมประมงซึ่งมีความละเอียดของภาพสูงมากกว่าภาพถ่าย (ที่ไม่ค่อยชัด) ของพลอยโพยมเองเสียอีก รวมถึงภาพในบทความอีก 5 หมวดหมู่ ในเรืองท้องนา เรื่องสวน เรื่องเทศกาลงานบุญ เรื่องการละเล่นของเด็กไทย และเรื่องราวเก่าแก่ของชุมชนบางกรูด เพียงหมวดที่ 1 เรื่องของแม่น้ำบางปะกงที่ยังไม่จบสาระเรื่องราว พลอยโพยมก็ไม่มีพื้นที่ up load ภาพเหลืออีกแล้ว

พลอยโพยมใช้ภาพสื่อความทั้งที่บางภาพไม่ชัด ไม่คม แต่ด้วยเจตนาให้ท่านผู้อ่านได้รู้สึกร่วมกับบทความเห็นภาพจริงไปด้วยกันแม้จะลาง ๆ เลือน ๆ ก็ตามที ซึ่งต่อไปนี้ไม่สามารถทำได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น