วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปลาน้อย..เอ่ยถ้อยวาจา

ปลาน้อย...เอ่ยถ้อยวาจา



อ๊ะ อ๊ะ หยุดก่อนอย่าเพิ่งเดินเลยไป จะรีบไปไหน จะรีบไปไหนกันแม่คุณ


สวัสดี เพื่อน ๆ ไม่แวะทักทายสนทนากันหน่อยเหรอ ฉันรีบมาเรียกเธอกลัวเธอจะเดินเลยบ้านฉันไปนะนี่ ฉันเหนื่อยเชียวละ



แหมเพราะฉันเห็นหน้าเธอที่เคยคุ้นกันมาก่อนก็รีบออกมาทักทาย เธอหายหน้าไปเสียนาน ดีใจจังที่พบกันอีก ไม่เห็นเรอะว่าฉันต้องมุดโพรงท่อนไม้โผล่หน้ามาทักทายกับเธอน่ะ วันนี้เพื่อนปลากระสงที่เธอจ้องเอา ๆ ถ่ายรูปแต่ปลากระสงน่ะ เขาไปหลบนอนในหลืบไม้แล้ว เธอไม่ได้ถ้ายรูปเขาแน่ ๆ ที่แน่ ๆ ก็คือฉัน ปลากระทิงไฟ ไงล่ะ ไม่ถ่ายรูปฉันไว้แล้วเธอจะเสียใจ เดี๋ยวจะหาว่าปลากระทิงไฟไม่เตือนนะ



เอ้าทำไมทำท่าทางอีหลักอีเหลื่อแบบนั้น ก็รู้นะว่าเธอไม่ค่อยชอบพวกฉันตอนเธอยังเด็ก ๆ แต่ตอนนี้เธออายุมากเข้าวัยเริ่มชราแล้วอีกหน่อยเธออาจไม่ได้พบญาติพี่น้องเพื่อนพ้องของฉันในแม่น้ำแถว ๆ บ้านเธออีกก็ได้นะ ญาติ ๆ ฉันที่อยู่แถวบ้านเธอน่ะ ลวดลายสวยกว่าฉันตั้งเยอะ ประหลาดแท้กลัวของสวยงามไปได้ ถ้าพวกฉันไม่สวยละก้อคงขายไม่ออกที่สวนจตุจักรแล้วละ


สวัสดีคนสวยมาถ่ายรูปอีกเหรอจ๊ะ ฉันจะว่ายน้ำเขยิบเข้ามาใกล้ ๆ ให้แล้วกันนะ



เข้ามาใกล้ขนาดนี้แล้วถ่ายรูปฉันสวย ๆ นะเธอ อย่าให้เสียแรงที่ว่ายเข้ามาหาใกล้ ๆ ล่ะ




ต้นตระกูลฉันอยู่ลำน้ำโขงฉันมาไกลมากและคิดถึงบ้านมากเลย
ปลาบึกอย่างพวกฉันเป็นปลาที่อพยพว่ายน้ำจากแม่น้ำโขงในเขตประเทศจีน เพื่อที่จะไปผสมพันธุ์และวางไข่ที่ทะเลสาบเขมร โดยฤดูกาลที่ปลาอพยพมานั้น ที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จะถือว่าเป็นประเพณีจับปลาบึก โดยเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปู่ย่าตายายสอนพวกฉันว่า ให้ระวังประเพณี้นีั ที่เมืองลาวก็เคยมีประเพณีนี้ แต่ที่ลาวเขามีครั้งเดียวต่อปี มีแต่คนจ้องจะกินเนื้อของพวกฉันจนบัดนี้พวกฉันใกล้จะสูญพันธู์แล้ว กรมประมงเมืองไทยผสมเทียมพันธุ์ปลาบึกของฉันได้
ที่ฉันต้องมาอยู่ในตู้นี้ฉันก็พยายามทำใจว่าฉันเป็นผู้เสียสละเพื่อการดำรงเผ่าพันธุ์ของฉันเอาไว้เพราะฉันจะปลอดภัยไม่ถูกจับไปกินเสียก่อนแพร่พันธุ์ได้ คนไทยเรียกชื่อฉันเสียไพเราะอีกชื่อว่า " ไตรราช"
อีกหน่อยฉันโตเต็มที่ ได้ 3 เมตร ฉันคงต้องเปลี่ยนบ้านได้อยู่บ่อดินและน้ำลึกกว่านี้ ฉันคงหมดสิทธิ์กลับไปลุ่มน้ำโขง แต่ฉันจะทำใจให้พอใจในสถานะภาพของฉันเธอว่าถูกต้องไหม



ฉันไม่ค่อยชอบบ้านที่เป็นตู้ปลาใบนี้เลยถึงจะกว้างขวางพอใช้ได้แต่ก็จัดเพื่อนปลาให้มาอยู่ด้วยหลายตัว เจ้าปลาสวายเผือกตัวเล็กว่ายไปว่ายมาเกะกะเส้นทางว่ายเล่นของฉันมาก และก้อฉันไม่ชอบรับแขกนัก รำคาญใจที่มีคนชอบมาถ่ายรูปฉัน ถ่ายแล้วถ่ายอีก เวลามีเงาวูบ ๆ วาบ ๆ สะท้อนลงพื้นน้ำ ฉันละเบื่อเพราะมักตกใจนึกว่ามีศัตรูบุกรุกเข้ามาแม้ฉันจะตัวใหญ่ แต่เมื่อเทียบกับมนุษย์อย่างเธอแล้ว ตอนนี้ฉันยังตัวเล็กกว่ามนุษย์มาก แล้วถ้าฉันโตกว่านั้ บ้านนี้ก็จะเล็กไปถ้าต้องมีเพื่อนปลาอีกหลายตัว



ฉันชื่อปลาม้าฉากหลังของตู้ปลาทำให้เนื้อตัวฉันเป็นสีน้ำเงินไปหมด อันที่จริงผิวของฉันสีขาวนะเธอ ที่เห็นอยู่ในขณะนี้มันเป็นแสงสะท้อนจากสีน้ำเงินน่ะ ถ้าเพื่อน ๆ ที่บ้านบางปลาม้าเมืองสุพรรณของคุณพ่อบรรหารของฉันมาเห็นเข้า อาจจะนึกว่าฉันเป็นปลาม้าพรรณใหม่สีสันไฉไลแล้วละซีนี่ ถ้าเธอจะใจดี ช่วยไปบอกกรมประมงให้ทีเถิดว่า ฉันไม่ชอบสีแบบนี้เพราะเวลามองเพื่อนปลาม้าที่อยู่ด้วยกัน ฉันนึกว่าอยู่กับคนแปลกหน้านะนี่



ฉันชื่อปลาหมอช้างเหยียบ ทำไมมนุษย์ตั้งชื่อนี้ให้พวกฉันล่ะเธอรู้ไหม
แต่ฉันก็ยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อเช่น หมอโค้ว, ปาตอง, หมอน้ำ, ตะกรับ, กระตรับ, หน้านวล, ก๋า หรือ อีก๋า แต่ว่าฉันว่าไม่ไพเราะเสนาะหูฉันเองสักเท่าไหร่เลย มีหน้านวลดูจะดีกว่าเพื่อนแต่มันคล้ายจะเป็นชื่อขนมของคนไทยที่เรียกว่าข้าวเหนียวหน้านวลมีถั่วดำโรยหน้า หน้านวลก็เลยมีกระดำ ๆ ติดเต็มหน้านวลไปหมด


ฉันชอบบรรยากาศทึม ๆ แบบนี้ รู้สึกเหมือนอยู่บ้านเดิมของฉันที่จากมาเลยแหละ



ในตู้ปลาใบนี้ไม่มีเมล็ดลำโพงร่วงหล่น แม้จะชื่อปลาบ้าแต่พวกเราในตู้นี้เป็นปลาอารมณ์ดีทุกตัว เธออยากถ่ายรูป พวกเราก็ยินดี จะว่ายน้ำแบบช้า ๆ ให้เธอถ่ายภาพได้ก็แล้วกันนะ ว่ายแบบสวยงามไม่มีท่าทางมึนเมาเมล็ดลำโพงแน่นอน


สวัสดีหนุ่มน้อยรูปหล่อมากับคุณแม่หรือ สนใจฉันไหมฉันหุ่นดีมากนะ ตอนนี้ก็อารมณ์ดี จะมาเป็นดาราหน้ากล้องให้ก็ได้


ถ่ายถาพด้านข้างฉันก็ได้จ้ะ เธฮโฟกัสภาพได้หรือยังล่ะ ฉันไม่รอนะถ้าว่ายผ่านหน้าเธอไปแล้วเธอต้องไปถ่ายปลาตัวอื่นแทนฉันแล้วล่ะ



ปลาบ้าได้ยินพลอยโพยม คุยกับใบไผ่ลูกชายว่า ปลาตัวนี้เป็นปลาหมูหรือเปล่า หัวมู่ทู่แบบนี้ ไม่ใช่ก็ใกล้เคียงละน่า
ปลาบ้าตัวนี้เลยว่ายยื่นหัวปลาตัวเองมาใกล้ ๆ บอกว่า ฉันชื่อปลาบ้า ไม่ใช่ปลาหมู เธอมาจากเมืองไหนกันละนี่ไม่รู้จักฉันเหรอ เอ้ามาให้ดูใกล้ ๆ ก็ได้ รู้จักหรือยังล่ะ


ฉันกับเพื่อนปลาบ้าตัวนี้อุตส่าห์ลงว่ายเรี่ยระพื้นตู้แล้วเธอก็ยังไม่วายลดกล้องตามลงมาอีกหรือ


ปลาตะโกกตัวขวาสุดอ้าปากตัดพ้อต่อว่า ว่า เสียงกล้องคลิก ๆนี้ น่ารำคาญมาก จะถ่ายรูปพวกฉันไปทำไมกันเยอะแยะน่าเบื่อเสียจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น